Iran "đính chính" tầm bắn tên lửa đạn đạo Emad

Google News

(Kiến Thức) - Sau hơn 2 tháng kể từ lần phóng thử nghiệm đầu tiên, cuối cùng Iran cũng đã công bố thông số chính thức của tên lửa đạn đạo Emad.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh - Tư lệnh lực lượng Không gian vũ trụ Iran trong một buổi phỏng vấn với kênh thông tấn nhà nước FARS cho hay, tên lửa đạn đạo Emad do Iran tự phát triển có tầm bắn hiệu quả chỉ đạt tầm 1.700km thay vì 2.000km như thông tin được một vài quan chức công bố vào hôm 11/10.
Emad không phải hoàn toàn là một tên lửa mới khi nó có thiết kế gần như tương tự tên lửa đạn đạo Shahab-3 hay Ghadr trước đó của Iran. Nhưng Emad lại được thiết kế có thể điều khiển được trong quá trình bay nhằm tăng khả năng chính xác. Iran cũng công bố hình ảnh buổi phóng thử nghiệm Emad vào hôm 10/10.
Iran
Hình ảnh buổi phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Emad của Iran trong tháng 9 năm nay.
Cũng theo Chuẩn tướng Hajizadeh cho biết, đoạn video quay cảnh thử nghiệm tên lửa đạn đạo Emad mới của nước này được quay trước một tháng trước khi được công bố chính thức, như vậy đồng nghĩa với việc Iran đã phóng thử nghiệm Emad vào tháng 9 năm nay.
Tuy nhiên, nguyên mẫu tên lửa đạn đạo Emad được Iran công bố vào tháng 10 với tổ hợp phóng di động lại có kích thước và hình dáng hoàn toàn khác so với nguyên mẫu tên lửa Emad được Iran giới thiệu vào hôm 11/11. Điều này khiến dấy lên nhiều hoài nghi rằng nhiều khả năng Iran phát triển nhiều hơn một biến thể tên lửa đạn đạo Emad.
Tên lửa đạn đạo tầm trung Emad của Iran có thể mang theo một đầu đạn nặng tới 750kg và có độ sai lệch so với mục tiêu là 100m. Nó có thiết kế gần như khác biệt so với các tên lửa đạn đạo trước đó của Iran khi được trang bị khả năng điều khiển trong quá trình bay thông qua một trung tâm chỉ huy mặt đất. Bên cạnh đó Emad cũng được trang bị song song hai hệ thống dẫn đường quán tinh và bằng vệ tinh.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)