Iran cấp tên lửa đạn đạo cho Hezbollah, Israel "lạnh gáy"

Google News

(Kiến Thức) - Iran đã xác nhận việc cung cấp tên lửa đạn đạo Fateh-110 có tầm bắn 250-350km cho tổ chức Hồi giáo Hezbollah.

Một nguồn tin của Iran và Lebanon gần đây khẳng định rằng, nhóm Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon được sự ủng hộ của Iran gần đây đã nhận được một số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110. Loại tên lửa mới đã được giới thiệu và đưa vào kho vũ khí của họ.

Với tầm bắn từ 250-350km, tên lửa Fateh-110 có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào ở phía Bắc Negev, Israel. Chuẩn tướng Seyed Majid Moussavi, sĩ quan chỉ huy Lực lượng không gian vũ trụ Iran IRGC xác nhận trong tuần trước rằng: “Các nhóm đối kháng ở Lebanon và Palestine đang sở hữu gia đình tên lửa Fateh được phát triển tại Iran vài năm trước đây".

Iran đã xác nhận việc chuyển giao tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110.

Ông nói thêm: “Xét về khả năng các loại tên lửa này, ngay bây giờ họ có thể tấn công các mục tiêu ở phía Nam và phía Bắc vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”. Trong một cuộc phỏng vấn khác, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh IRGC khẳng định rằng, một nhà máy sản xuất tên lửa tại Syria đã được Iran hoàn thành và một số tên lửa do Iran thiết kế đang được sản xuất tại đó.

Đối với Israel, việc chuyển giao các tên lửa được coi là “giới hạn đỏ” gây nên các phản ứng tiêu cực. Trong năm 2013, Israel đã không kích một chuyến hàng được cho là chở tên lửa gần sân bay Damascus. Trong năm 2014, Israel đã tiến hành không kích 6 đoàn xe chở đầy tên lửa cũng như các khu vực triển khai tên lửa ở cả Syria và Lebanon.

Phạm vi hoạt động của tên lửa Fateh-110  tính từ trung tâm Beirut, Lebanon.

Israel đang nỗ lực để ngăn chặn việc Syria chuyển giao các tên lửa đạn đạo và tên lửa chống hạm cho Hezbollah. Nếu lực lượng Hezbollah thực sự đã sở hữu tên lửa đạn đạo Fateh-110 sẽ là một thảm họa khôn lường đối với Israel.

Tên lửa Fateh-110 được áp dụng công nghệ dẫn hướng quán tính hiện đại cho phép cải thiện độ chính xác so với các loại tên lửa trước đó. Fateh-110 có thể mang theo đầu đạn nặng tới 650 kg, nó cũng có thể mang theo 30 đạn con với trọng lượng 17 kg.

Quốc Minh

Bình luận(0)