Hãng dược Mỹ bị nghi lại quả gần 20 triệu đô la cho bác sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Hãng dược Avanir Pharmaceuticals đang bị điều tra bởi bị nghi ngờ lại quả gần 20 triệu đô la cho bác sĩ kê toa thuốc Nuedexta. 

Một cuộc điều tra do đài CNN tiến hành đã cáo buộc hãng dược Avanir Pharmaceuticals có trụ sở tại California (Mỹ) lại quả bác sĩ kê toa loại thuốc Nuedexta cho bệnh nhân cao tuổi. Theo báo cáo của CNN, một số bác sĩ nhận hàng chục nghìn đô la để kê toa, chỉ định thuốc Nuedexta vô tội vạ.
Điển hình, Jason Kellogg - một bác sĩ thần kinh tại các viện dưỡng lão ở California nhận tổng cộng 612.000 USD từ Avanir và công ty mẹ - Tập đoàn Otsuka từ năm 2013-2016.
Theo số liệu của Medicare - một chương trình chăm sóc sức khỏe công dành cho người từ 65 tuổi trở lên, năm 2015, Jason Kellogg là người kê toa, chỉ định thuốc Nuedexta nhiều nhất.
Trong 3 năm (2013-2016), Avanir và công ty mẹ đã chi 14 triệu USD cho các bài viết, tư vấn liên quan tới Nuedexta và 4,6 triệu USD cho các bác sĩ, diễn giả quảng cáo Nuedexta dưới hình thức tài trợ chi phí đi lại, ăn uống.
Hang duoc My bi nghi lai qua gan 20 trieu do la cho bac si
 Trụ sở hãng dược Avanir Pharmaceuticals tại California. Ảnh: CNN
Hang duoc My bi nghi lai qua gan 20 trieu do la cho bac si-Hinh-2
 Thuốc Nuedexta. Ảnh: CNN
Sau báo cáo của CNN, mới đây, chưởng lý thành phố Los Angeles Mike Feuer vừa thông báo họ đang tiến hành điều tra hãng dược Avanir Pharmaceuticals. “Nếu các bệnh nhân đang sử dụng Nuedexta không phải vì sức khỏe của họ mà vì lợi ích của nhà sản xuất thì chúng tôi cần phải can thiệp”, ông Feuer nói.
Chưởng lý thành phố Los Angeles Mike Feuer cho biết, ông sẽ tiến hành điều tra làm rõ các hành vi bất hợp pháp nếu có, bao gồm các xâm phạm quyền riêng tư của các bệnh nhân, "lại quả" cho các bác sĩ kê toa để quảng cáo thuốc.
Hang duoc My bi nghi lai qua gan 20 trieu do la cho bac si-Hinh-3
 Chưởng lý thành phố Los Angeles Mike Feuer. Ảnh: ABC News
Hãng Avanir đã từ chối các cuộc phỏng vấn về báo cáo của CNN và chưa đưa ra bình luận về cuộc điều tra của thành phố Los Angeles. Trong một tuyên bố trước đó, công ty nói rằng họ coi trọng đạo đức, tuân thủ luật pháp và mục tiêu là cung cấp cho các bác sĩ những thông tin trung thực, chính xác để các bác sĩ có thể đưa ra cách điều trị đúng đắn cho bệnh nhân của họ.
Nuedexta là loại thuốc được chấp thuận cho kê toa điều trị cho các bệnh nhân mắc chứng khóc cười không kiểm soát hay còn gọi là chứng PBA.
Các chuyên gia y tế được CNN phỏng vấn cho hay, Nuedexta có thể được sử dụng cho các bệnh nhân bị các chứng bệnh thần kinh như giảm trí nhớ nhưng không thường được kê toa cho nhóm bệnh nhân này và chính hãng Avanir thừa nhận Nuedexta chưa được thử nghiệm một cách có hệ thống trên người cao tuổi.
Trong báo cáo của mình, CNN đã xem xét các dữ liệu nhà dưỡng lão và phát hiện có hơn 80 trường hợp ở 19 bang kể từ năm 2013 sử dụng Nuedexta mà không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh PBA.
Ở một nhà dưỡng lão tại Los Angeles, các nhà điều tra phát hiện rằng hơn 1/4 người cao tuổi ở đó (46/162 người) được kê thuốc Nuedexta nói rằng một nhà tâm thần học đã giới thiệu Nuedexta. Nhà tâm thần học này chính là một người bán hàng làm cho Avanir.
Avanir phân trần chứng bệnh PBA "thường bị hiểu lầm”, điều này có ảnh hưởng đến các bệnh nhân bị chứng mất trí và các bệnh thần kinh khác.
Báo cáo của CNN còn vén màn về chiến thuật bán Nuedexta của Avanir. Để tăng doanh số, các nhân viên bán hàng phải liên hệ với các bác sĩ, y tá và dược sĩ để tìm kiếm các bệnh nhân tiềm năng khi xem xét các thông tin cá nhân.
Cuộc điều tra của CNN còn chỉ ra cách các nhân viên bán hàng hướng dẫn các bác sĩ và các nhân viên tại các cơ sở dưỡng lão đưa Nuedexta vào danh mục thuốc được Medicare hỗ trợ trong trường hợp bị từ chối.
Theo quy định, các nhân viên bán hàng không thể lại quả cho các bác sĩ kê toa thuốc. Họ cũng không thể lấy thông tin cá nhân nếu không có sự đồng ý của bệnh nhân.
Văn phòng Chưởng lý thành phố Los Angeles cho hay họ đang tìm kiếm thông tin từ những người dân được kê loại thuốc Nuedexta, các nhân đã và đang việc tại Avanir, những người làm việc tại các cơ sở dưỡng lão cũng như bất kì ai có thông tin về Nuedexta hay Avanir.
Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)