Hải quân Nga thử thành công tên lửa đạn đạo Bulava

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm Yuri Dolgoruky đã thực hiện thành công cuộc bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm 10.000km Bulava.

RT dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Tên lửa được phóng từ tàu trong trạng thái ngập nước hoàn toàn (dưới mặt nước) với tất cả 16 quả đạn trong tàu.
 
Tàu ngầm Yuri Dolgoruky (K-535) đã thực hiện cuộc bắn tên lửa vào hôm thứ 4 (29/10). Tất cả đầu đạn của tên lửa Bulava đã đánh trúng mục tiêu giả định ở trường bắn Kura, trên bán đảo Kamchatka, miền viễn đông Nga.
"Cuộc phóng tên lửa được thực hiện bởi thuyền trưởng tàu Vladimir Shirina và thủy thủ đoàn tàu Yuri Dolgoruky được đánh giá là chuyên nghiệp", thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
TASS lưu ý rằng, đây là lần đầu tiên cuộc bắn thử Bulava được thực hiện khi tàu ngầm chở đầy đủ các tên lửa Bulava.
Với tầm bắn 10.000km, Bulava có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập, tốc độ siêu thanh, công suất mỗi quả 100-150 kiloton.

Lớp tàu ngầm tàng hình Borey được thiết kế để trở thành xương sống của lực lượng răn đe hạt nhân trên biển Hải quân Nga, với tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Tuy nhiên, loại vũ khí này có lịch sử thử nghiệm rắc rối, trục trặc kĩ thuật trong suốt quá trình phát triển, bắn thử.
Đến năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch trang bị cho hải quân tổng cộng 8 tàu ngầm lớp Borey. Các tàu ngầm được trang bị một số tính năng vượt trội so với bất kỳ tàu ngầm nào đang phục vụ, ví dụ khả năng hành trình không tiếng ồn, khó bị sonar phát hiện.
Hoàng Lê

Bình luận(0)