Hãi hùng sự thật về nước đóng chai, nếu biết bạn còn dám uống?

Google News

Sau khi xem quy trình sản xuất nước đóng chai tại một cơ sở sản xuất tại Quảng Nam, nhiều người đã phải phải rùng mình và lo lắng cho sức khỏe.

Lâu nay, tại các công sở, trường học, nước đóng chai được dùng làm nước uống phổ biến. Họ vẫn tin tưởng rằng, đây là nguồn nước tinh khiết, đảm bảo sức khỏe.... Tuy nhiên, thực tế không như họ nghĩ.
Liên quan đến vấn đề vệ sinh của những bình nước đóng chai, trưa 16/8, theo chân đoàn kiểm tra của lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra tại Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai tại phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, nhiều người thực sự choáng khi chứng kiến quy trình sản xuất rất cẩu thả tại cơ sở này.
Hai hung su that ve nuoc dong chai, neu biet ban con dam uong?
Nước đóng chai tại cơ sở trên. 
Theo quan sát, trên thùng chiếc xe tải của cơ sở đậu trong sân có vài chục bình nước thành phẩm loại 20 lít chờ được đóng nắp để mang đi tiêu thụ. Bên trong, khu vực súc rửa bình và khu vực tập kết bình nước thành phẩm trộn lẫn vào nhau, nhiều bình nước bụi đất bám dày trên miệng bình. Bên cạnh các bình nước loại 20 lít, cơ sở này còn có nhiều bình loại 7,5 lít dính đầy bụi bẩn.
Sau quá trình kiểm tra, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm đối với Cơ sở sản xuất “6 không”: không khám sức khỏe định kỳ cho 3 nhân viên thuộc diện phải khám định kỳ; không đủ trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện khử trùng; quy trình chế biến không đảm bảo an toàn; không có thiết bị phòng chống côn trùng; sử dụng hóa chất Cloramin B không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc; không công bố hợp quy sản phẩm nước uống đóng chai loại 7,5 lít.
Theo khai nhận của chủ Cơ sở sản xuất, cơ sở này đi vào hoạt động từ năm 2011. Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất được 200 bình nước thành phẩm loại 20 lít, phân phối chủ yếu cho các đại lý, trường học, công sở trên địa bàn.
Quan niệm sai lầm về nước đóng chai
Trong thời gian gần đây, vấn đề vệ sinh của các loại nước uống đóng chai cũng được xã hội, ngành y tế và dư luận quan tâm nhiều. Các đợt thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất hầu hết cho thấy có sự lo ngại về nguồn nước sử dụng và vệ sinh của các loại chai, thùng nước sau súc rửa không bảo đảm…
Trên thực tế, có rất nhiều quan niệm sai lầm về nước đóng chai còn tồn tại trong quan niệm của người dùng:
Nước uống đóng chai tốt hơn nước máy
Với thông điệp quảng cáo của nhà sản xuất như: nguồn nước được lấy từ băng tuyết hay từ mạch nước ngầm của núi lửa… vẫn chỉ là quảng cáo.
Thực tế, một lượng không nhỏ các sản phẩm nước đóng chai có nguồn gốc từ nước máy được lọc sạch, cho thêm đường hoá học, màu nhân tạo cùng một số khoáng chất rồi đóng chai và bán ra thị trường.
Như vậy, một số loại nước đóng chai đều có chung nguồn gốc là nước máy.
Nước tinh khiết có vị ngon hơn
Nhiều người cảm giác nước tinh khiết nhất được tách muối và các khoáng chất trong quá trình chế biến nên có vị nhạt hơn. Mùi vị bình thường của nước được tạo thành từ muối natri, canxi, magiê và clorua. Nếu để lạnh qua đêm mà không đậy nắp, mùi của clorua sẽ bay hơi mất.
Đấy là lý do tại sao vị của nước tinh khiết lại khác vị của nước bình thường.
Uông nhiều nước tốt cho sức khỏe
Nhiều người hiểu rằng nước là yếu tố vô cùng cần thiết cho cơ thể, vậy nên uống càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, uống nước cũng rất cần khoa học. Nếu uống quá nhiều sẽ tiểu nhiều, gây áp lực cho thận; uống nước quá ít thì da khô, tóc dễ gãy, táo bón, sỏi thận…
Cần căn cứ vào nhu cầu cơ thể để bổ sung nước hợp lý, trung bình từ 1,5 đến 2 lít nước/người. Người chơi thể thao, lao động ngoài trời nắng cần uống nhiều hơn, do đó nên chủ động uống, không đợi khát mới uống.
Lựa chọn nước uống tốt nhất
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại nước tốt nhất cho cơ thể là nước lọc, nước đun sôi để nguội.
Khi nước sôi, tốt nhất là đun thêm vài phút rồi mới tắt bếp để diệt vi khuẩn hoàn toàn.
Nước đã đun sôi để nguội thì nên đun tới đâu uống tới đó, nếu để quá lâu sẽ làm thay đổi chất lượng nước. Nếu sử dụng bình lọc nước cần bảo hành và vệ sinh thường xuyên.
Thời điểm tốt nhất để bổ sung nước là vào buổi sáng sau khi thức dậy.
Lưu ý: Vào mùa hè, nếu dùng nước lạnh thì không nên uống ừng ực vì sẽ ảnh hưởng đến hầu, họng. Còn mùa đông, thức uống tốt nhất nước ấm để làm ấm cơ thể.
Theo MH/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)