Giải pháp mới vá vết thương ở vai bằng da lợn

Google News

(Kiến Thức) - Phương pháp phẫu thuật vá vai từ da lợn là phương pháp mới với sẹo nhỏ, thời gian hồi phục nhanh và khôi phục tối thiểu 80% chức năng của vai.

Phẫu thuật vá vai từ da lợn sẽ là giải pháp mới cho hàng ngàn bệnh nhân bị đau vai và yếu vai. Phương pháp này dùng lưới sinh học được làm từ collagen của lợn để thay gân vai đã bị đứt hoặc rách, điều mà trước đó gần như không thực hiện được.

Cho đến nay phương pháp phẫu thuật duy nhất khi bị rách vai và đứt gân vai là phẫu thuật thay toàn bộ gân vai, một dạng phẫu thuật lớn khiến bệnh nhân phải sống cả đời với phần vai bị yếu, tay khó cử động và cực kỳ không thoải mái.

Khớp vai là một dạng khớp hình cầu, được bao phủ bởi một lớp cơ và tế bào sợi tạo thành gân vai và dây chằng để cánh tay có thể cử động trong một phạm vi rất rộng. Lớp cơ sâu nhất ở vai là cơ xoay nối cánh tay trên với bả vai. Người từ 60 tuổi trở lên rất hay đau cơ xoay này và khoảng 5% trong số đó không phẫu thuật được.

Giai phap moi va vet thuong o vai bang da lon
Người già trên 60 tuổi rất hay bị đau hoặc chấn thương cơ xoay vai.

Chấn thương cơ xoay vai cũng có thể xảy ra khi bị ngã hoặc mỏi khi cử động quá nhiều. Khi bị rách một phần, các bác sĩ có thể khâu vết rách lại sau đó gắn lại vào xương vai. Tuy nhiên, nếu bị đứt hẳn, thì việc này gần như không thể thực hiện được.

Đối với phương pháp này, bệnh nhân được gây mê rồi chỉ bị rạch một lỗ khoảng 5mm phía sau vai. Phần bên trong sẽ được nối lại bằng đinh vít và mô ghép sẽ được đệm vào phần đinh vít này. Vết mổ ngoài da chỉ cần dán băng dán và bệnh nhân có thể ra viện ngày hôm sau.

Phương pháp cấy ghép mới của Nhật này khẳng định sẽ khôi phục chức năng của vai ở mức tối thiểu 80% đồng thời không gây đau, vết sẹo nhỏ và bệnh nhân sẽ hồi phục khá nhanh. Cấu trúc tế bào da của lợn gần giống da người nên khả năng cơ thể người đào thải cấy ghép là rất thấp.

Kết quả phẫu thuật ở những người từ 60 tuổi trở lên rất khả quan đồng thời cũng là giải pháp dành cho những bệnh nhân trẻ với chấn thương vai diện rộng. 

Mời bạn đọc xem video về chấn thương vai (Nguồn: Livestrong)
 
Trang Anh (Theo DM)

Bình luận(0)