Ecuador “chết khiếp” radar của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Để thay thế radar "không thể hoạt động bình thường" mua của Trung Quốc thì Ecuador đang xem xét việc mua radar mới.

Đài tiếng nói nước Nga cho hay, Ecuador đang nghiên cứu việc mua radar mới để giám sát không phận nước này, thay thế radar không thể hoạt động bình thường mà ban đầu nước này nhập từ Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Ecuador ngày 7/10 cho biết, hiện tại tiến trình mua radar mới đã được khởi động, có thể sẽ được hoàn thành hợp đồng vào cuối tháng 10 này, khi đó Ecuador sẽ có toàn bộ hệ thống radar bao phủ cả nước.
Hình ảnh quảng cáo hoàng tráng của Radar 3D YLC-18.
Theo mạng công nghiệp quốc phòng Nga, ngày 16/5/2013 Bộ quốc phòng Ecuador đã hủy bỏ hợp đồng cung cấp, lắp đặt và vận hành 2 hệ thống radar YLC-2V và YLC-18 đã ký với Tập đoàn khoa học kỹ thuật điện tử Trung Quốc (CETC). Đây là 2 loại radar 3D được quảng cáo là “thuộc loại radar hàng đầu thế giới”.
Lý do Bộ quốc phòng Ecuador hủy bỏ bản hợp đồng trị giá 60 triệu USD này là do phía Trung Quốc cũng cấp các hệ thống radar “không thể hoạt động bình thường”, đồng thời Bộ quốc phòng Ecuador còn yêu cầu phía Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại do họ phải sử dụng những thiết bị không bảo đảm yêu cầu chất lượng.
Hiện nay, phía Ecuador đã thu hồi lại 3 triệu USD tiền đặt cọc hợp đồng, đồng thời cũng sẽ truy thu lại 36 triệu USD đã thanh toán cho CETC. Ngoài ra, họ còn đòi CETC phải bồi thường thêm 9 triệu USD. Tổng thống Ecuador Correa cũng cho biết, nước này sẽ mua radar của nước khác trong vòng 18 tháng tới.
Theo Bộ trưởng quốc phòng Ecuador thì hiện nước này đang nghiên cứu kiến nghị mới mà một số nước đưa ra, nhưng Bộ trưởng quốc phòng nước này không tiết lộ chi tiết nước nào.
Hệ thống radar cảnh giới và dẫn đường 3 tham số YLC-2 (định danh nội địa LLQ303) do Viện Công nghệ điện tử Nam Kinh phát triển. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở cách xa 330km, độ chính xác tầm 200m. YL-2 được quảng cáo là có khả năng chống lại các mục tiêu tàng hình như F-22, với tầm trinh sát 200km trong môi trường bị gây nhiễu điện tử mạnh.
Còn YLC-18 là đài radar cảnh giới bắt thấp, tầm trung, cơ động cao được giới thiệu lần đầu vào tháng 6/2007. Nó được tuyên bố là có khả năng bắt mục tiêu độ cao thấp với độ chính xác cao, kháng nhiễu điện tử mạnh. Nó có tầm trinh sát khoảng 250km, độ cao 12.000m.
Bằng Hữu

Bình luận(1)

Minh Hiền

hieu

Các nước trên thế giới đừng bao giờ mua các vũ khí khí tài của trung quốc nên quan tâm đến chất lượng thì hơn