Ếch bay cực lạ vừa được “khai quật” ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) -  Các nhà nghiên cứu nước ngoài vừa phát hiện thêm loài ếch bay mới ở các khu rừng vùng trũng phía Nam nước ta, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100m.

 Loài ếch có tên khoa học Rhacophorus helenae.

Các nhà khoa học cho biết loài ếch mới có tên khoa học là Rhacophorus helenae. Vì loài ếch này gần như chỉ sống trong các tán cây rừng nên đến bây giờ mới được phát hiện trong quá trình khảo sát từ Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, tỉnh Bình Thuận đến rừng phòng hộ đầu nguồn thuộc vùng Thác Mai, Tân Phú, Đồng Nai.

Ếch cây Helen dài khoảng 10cm, bụng dài, mắt viền trắng, các ngón chân có màng dễ bám và nhảy từ cây này sang cây khác, từ vòm cây xuống mặt đất.

Jodi Rowley, chuyên gia nghiên cứu động vật lưỡng cư ở Bảo tàng Australia, người phát hiện ra con ếch cho biết, đây là phát hiện thú vị vì ở một nơi gần thành phố lớn lại phát hiện ra loài ếch độc đáo như vậy.

Phải mất 1 năm thì nhà khoa học nữ Jodi Rowley mới biết chắc mình tìm ra một loài mới. Ban đầu khi mới nhìn thấy, cô nghĩ đó là loài ếch bay được mô tả trước đây và được đặt tên là Rhacophorus kio. Ếch cây Helen có thân hình to hơn, có mắt và bụng trắng, còn ếch Rhacophorus kio có màu vàng nhạt.

Loài ếch cây Helen sống ở vùng rừng trũng, khu vực đang hứng chịu nguy cơ tàn phá rất lớn, đặc biệt là sự mở rộng của các đô thị.

Các nhà khoa học đang thực hiện thêm các khảo sát để biết còn bao nhiêu ếch cây Helen còn sống ở khu vực này, và dân số của loài phân bố xa tới đâu.




Lưu Thoa (theo Cosmos Magazine)

Bình luận(0)