Được ghép cùng lúc 2 cánh tay nhưng muốn bỏ vì vô dụng

Google News

Theo Time, ông Jeff Kepner, hiện 64 tuổi, là người đầu tiên ở Mỹ may mắn được ghép cùng lúc cả 2 cánh tay từ 7 năm trước.

Theo Time, ông Jeff Kepner, hiện 64 tuổi, là người đầu tiên ở Mỹ may mắn được ghép cùng lúc cả 2 cánh tay từ 7 năm trước. Tuy nhiên 7 năm qua, theo lời ông Kepner, may mắn này đã không thực sự đem lại tác dụng gì cho cuộc sống của ông.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với báo Time, ông Kepner cho biết, kể từ ngày phẫu thuật ghép tay tới nay, ông không làm được bất cứ việc gì. Và nếu có thể, ông muốn bỏ cả hai tay đó đi.
Duoc ghep cung luc 2 canh tay nhung muon bo vi vo dung
Ông Jeff Kepner tại nhà riêng - Ảnh: Time 
Năm 1999, ông Kepner mất hai tay vì bị nhiễm trùng máu. Khi đó ông phải dùng tay giả, mặc dù rất vất vả nhưng với đôi tay giả, ông vẫn có thể lái xe và giữ được việc làm, những điều mà hiện tại ông không thể làm được.
Ông Kepner so sánh nếu với hai tay giả, ông có thể đảm đương được 75% hoạt động sống bình thường thì với tay ghép, tỉ lệ đó là 0%. Hiện vợ ông chăm sóc ông toàn thời gian.
10 năm sau khi bị nhiễm trùng máu, ông Kepner trải qua một ca phẫu thuật kéo dài 9 tiếng ở Trung tâm y tế Đại học Pittsburgh (UPMC) để ghép tay từ một hiến tặng.
Lúc đó ông Kepner biết rằng khi ghép tay, ông sẽ phải đối mặt với nguy cơ hai tay đó sẽ không được cơ thể chấp nhận, bị đào thải và cuộc phẫu thuật sẽ thất bại.
Nhưng người ta bảo với ông trong trường hợp tệ nhất, ông vẫn có thể loại bỏ hai cánh tay đó nếu thấy không ổn.
Tuy nhiên sau này ông Kepner mới hiểu ra lựa chọn đó không đơn giản như vậy.
Các bác sĩ cũng không dám chắc liệu ông có thể sử dụng lại đôi tay giả sau khi loại bỏ các tay ghép hay không, chưa kể là liệu pháp điều trị cũng rất khắc nghiệt.
>>> Mời quý độc giả xem video Cô gái bị mắc chứng bệnh lạ (nguồn Youtube):
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)