Dùng tên lửa Kh-101 đánh IS: Nga gửi thông điệp tới NATO

Google News

(Kiến Thức) - Dường như việc Nga triển khai tên lửa hành trình Kh-101 tấn công IS lại là một thông điệp ngầm gửi đến Phương tây về sức mạnh thật sự của nước này.

Theo hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho hay, các chuyên gia quân sự trên thế giới dường như đang bị ấn tượng bởi một trong những thành viên mới của kho vũ khí răn đe hạt nhân chiến lược Nga - tên lửa hành trình Kh-101 sau một đoạn video vừa được Bộ Quốc phòng Nga công bố vào đầu tuần trước.
Hiện tại Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa chính thức xác nhận việc triển khai Kh-101 tấn công các mục tiêu của IS tại Syria, nhưng trong đoạn video ghi lại hình ảnh Tu-95MS và Tu-160 đi không kích IS thì có sự xuất hiện của loại vũ khí.
Việc Nga lần đầu tiên triển khai các máy bay ném bom chiến lược tầm xa cũng tên lửa hành trình tấn công các mục tiêu phiến quân IS ở Syria đã mở ra một chương mới cho cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm nay ở quốc gia Trung Đông này. Bên cạnh đó hành động trên của Moscow cũng xuất phát từ việc IS đặt bom phá hủy máy bay chở khách của Nga ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng.
Việc Moscow triển khai Kh-101 tại Syria không mang lại nhiều lợi ích về chiến lược nhưng lại là một thông điệp rõ ràng dành cho Phương Tây.
Tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 có trọng lượng tương đối khoảng 2,3 tấn phù hợp với mọi loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga hiện nay. Nó có tầm bắn hiệu quả có thể lên tới 3.000km và bay với vận tốc tối đa là 972km/h. 
Theo một số nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ Kh-101 có thể tấn công chính xác các mục tiêu với độ sai lệch rất thấp tầm 5m-6m.
Một số chuyên gia quân sự cho rằng, việc triển khai các tên lửa hành trình Kh-101 của Điện Kremlin là một trong những hành động khó hiểu khi Không quân Nga hoàn toàn có thể sử dụng các loại tên lửa khác để tấn công những mục tiêu dễ ăn của IS thay vì một thứ vũ khí đắt tiền. Tuy nhiên ở một khía cạnh khác Moscow lại cho ta thấy sức mạnh tuyệt đối của nước Nga nhất là kho vũ khí mới mà máy bay ném bom chiến lược tầm Tu-95 mới được nâng cấp.
Trước đó, Nga cũng từng làm cả thế giới kinh ngạc khi triển khai cũng một lúc 26 tên lửa hành trình Kalibr từ các tàu chiến thuộc Hạm đội Caspian tấn công các mục tiêu của IS tại Syria cách đó 1.500km.
Trà Khánh

Bình luận(0)