Dùng tay thấm nước bọn đếm tiền, sai lầm chết người

Google News

Nhiều người đang dùng tay thấm nước bọt rồi đếm tiền. Chuyên gia khuyến cáo với cách làm này, chúng ta đang tự rước bệnh vào thân.

Một nghiên cứu của Đại học New York dựa trên phân tích chất liệu của tờ 1 USD cho thấy tiền giấy là nơi cư ngụ của khoảng 3.000 vi khuẩn khác nhau có nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.
Tại Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Bình Minh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các cộng sự từng kiểm tra hai tờ tiền giấy "thối lại" của một người bán thịt. Họ ngâm chúng vào môi trường nuôi cấy vi khuẩn trong một vài tiếng rồi đem soi trên kính hiển vi. Với cách làm này, rất nhiều loại vi khuẩn chưa đủ thời gian và môi trường để tăng sinh. Tuy nhiên, họ cũng nhìn thấy dày đặc các loại vi khuẩn như trực khuẩn, tụ cầu, nha bào, có khả năng gây ra các bệnh như tả, thương hàn...
Các chuyên gia đã đếm lượng vi khuẩn và nhận thấy trong một gam tiền giấy có tới 210 triệu vi khuẩn hiếu khí (chỉ hoạt động được trong môi trường có không khí) và 32.000 vi khuẩn gram âm.
Theo tiến sĩ Bình Minh tiền cũ là bẩn nhất do đã trao tay nhiều người và môi trường ô nhiễm. Tiền mệnh giá càng nhỏ càng nhiều vi khuẩn do được lưu thông nhiều hơn.
Dung tay tham nuoc bon dem tien, sai lam chet nguoi
Tiền chứa rất nhiều vi khuẩn. Ảnh: Shutterstock. 
Trao đổi với Zing.vn, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn - Bệnh viện Bạch Mai, cũng khẳng định tiền là vật trao đổi rất bẩn khi chứa tới hàng trăm triệu vi khuẩn. Tuy nhiên, người dân thường có thói quen đếm tiền bằng cách dùng tay thấm nước bọt mà không biết điều đó gây nguy hiểm đến sức khỏe.
Theo chuyên gia này, tiền chứa các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa và các bệnh lý về đường tiêu hóa như ngộ độc, tiêu chảy… Khi dùng tay thấm nước bọt đếm tiền, chúng ta đang trực tiếp đưa vi khuẩn vào miệng.
Ngoài ra, vật dụng này còn có các chủng vi khuẩn nguy hiểm khác như gây viêm loét dạ dày, viêm phổi, viêm gan, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn ở người. Chúng có thể tác động tức thời khi xâm nhập vào cơ thể hoặc lâu dài, trường diễn, gây suy giảm sức đề kháng của con người.
PGS Hùng nhấn mạnh trong điều kiện có dịch bệnh như tả, thương hàn, hô hấp, cúm, thói quen đếm tiền này sẽ tạo điều kiện mạnh mẽ cho dịch bệnh lây lan, bùng phát.
“Người dân cần loại bỏ ngay thói quen đếm tiền bằng cách thấm nước bọt. Đây chính là cách bạn đưa trực tiếp vi khuẩn và độc tố của chúng vào người và gây bệnh. Tốt nhất khi cần đếm tiền với số lượng lớn, bạn nên dùng máy”, PGS Hùng khuyến cáo.
Theo Hà Thanh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)