Dừng hợp đồng tàu đổ bộ Mistral, số phận Ka-52K ra sao?

Google News

(Kiến Thức) -Trực thăng Ka-52K (Hokum B) được phát triển cho tàu đổ bộ Mistral sẽ có chỗ đứng không tồi trong Hải quân Nga, dù hợp đồng mua tàu Mistral thất bại.

Theo Thiết kế trưởng hãng trực thăng Kamov Nga Sergei Mikheev cho biết, các trực thăng Kamov Ka-52K (Hokum B) được Nga phát triển dành riêng cho tàu đổ bộ Mistral do Pháp thiết kế sẽ vẫn nhận nhiệm vụ trong Hải quân Nga, dù rằng hợp đồng ký kết với chính quyền Paris thất bại.
Dung hop dong tau do bo Mistral, so phan Ka-52K ra sao?
Trực thăng Ka-52K của Nga.
“Tình thế hợp đồng mua tàu đổ bộ Mistral như thế này đã vô tình đưa tới một thực tế rằng Hải quân Nga sẽ có được một loại trực thăng đặc biệt. Những trực thăng này sẽ tìm được vị trí đáng kể của nó trong Hải quân Nga”, Sergei Mikheev nói với tờ RIA Novosti.
Thiết kế trưởng của Kamov cho biết thêm, khi nhận Ka-52K Hải quân Nga cũng không phải bận tâm tới việc thiết kế lại mục đích sử dụng của các trực thăng. Bởi vì chúng có thể được sử dụng cho bất kỳ tàu chiến nào của Hải quân Nga.
Trước đó, nguyên mẫu Ka-52K đã được hoàn thành thử nghiệm và đánh giá từ năm 2014, sau đó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2015. Loại trực thăng này có hệ thống cánh quạt gập, chiều dài cánh ngắn hơn. Nó có thể mang tên lửa chống tàu.
Với mục đích thiết kế cho tàu đổ bộ Mistral, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng Kamov 32 chiếc trực thăng loại này. Tuy nhiên, hợp đồng mua Mistral giữa Nga và Pháp đã đứng trước bờ vực bị phá sản hoàn toàn.
Trực thăng tấn công Ka-52K "Katrans" được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực trên không cho lực lượng đổ bộ, với khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như xe tăng, xe thiết giáp, phương tiện cơ giới và các loại trực thăng tấn công của đối phương.
Ka-52K có thể được trang bị một pháo tự động 2A42-1 30mm, rocket phóng loạt S-8 80mm hay S-13 122mm, các loại tên lửa chống tăng dẫn đường 9K121 Vikhr và 9M120 Ataka cùng nhiều loại bom và tên lửa khác.
Trong số các loại vũ khí được trang bị cho Ka-52K, tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser 9K121 Vikhr được đánh giá là sở hữu sức mạnh vượt trội. Với kiểu dẫn đường laser, khi bản thân phi công không cần thấy mục tiêu vẫn có thể tấn công chính xác nhờ sự hỗ trợ của lực lượng mặt đất. Nghĩa là, tên lửa có thể được điều khiển bởi bộ phát laser chuyên dụng cho bộ binh.
Bên cạnh đó, nhờ được trang bị động cơ VK-2500 mạnh mẽ Ka-52K có thể bay ở độ cao hơn 5.000m với tốc độ hơn 300km/h và cho phép nó cất hoặc hạ cánh ở những vùng có khí hậu khắc nghiệt hay địa hình đồi núi. Đặc biệt, cơ cấu cánh quạt đồng trục đem lại sự ổn định rất cao, thao tác cơ động tuyệt vời. Kiểu cánh này cũng góp phần khiến chiều dài trực thăng rút gọn, phù hợp để mang trên tàu chiến.
Văn Biên

Bình luận(0)