Đọc xong bài viết này bạn sẽ chẳng còn dám dùng smartphone vào ban đêm

Google News

Thói quen sử dụng smartphone tưởng chừng vô hại này lại ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hơn bạn nghĩ.

Hầu hết các nhà sản xuất đều cố gắng trang bị cho những chiếc smartphone, máy tính bảng hay laptop của mình màn hình có độ sáng cao để có thể sử dụng tốt trong cả những điều kiện ánh sáng môi trường mạnh.
Vào ban đêm, màn hình smartphone mạnh đến mức nó được so sánh với hình ảnh “một cánh cửa sổ nhỏ mà ánh sáng ban ngày có thể lọt qua”.
Doc xong bai viet nay ban se chang con dam dung smartphone vao ban dem
 
Cơ thể của con người hoạt động theo một chu trình cho phép chúng ta tỉnh táo vào ban ngày và nghỉ ngơi đủ vào ban đêm. Thế nhưng, thói quen nhìn vào màn hình các thiết bị di động trước khi đi ngủ đã khiến não bộ của con người “rối loạn”.
Mời độc giả xem video "Đưa điện thoại cho trẻ nhỏ giống như đưa ma túy". Nguồn VTC 14:
Theo đó, ánh sáng mạnh có thể khiến não bộ nghĩ rằng đã đến lúc ngừng sản sinh ra melatonin, một hormone “ra hiệu” cho cơ thể “đã đến giờ đi ngủ” và điều này sẽ khiến gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe mà có thể bạn sẽ giật mình khi biết.
Doc xong bai viet nay ban se chang con dam dung smartphone vao ban dem-Hinh-2
 
Để đối mặt với vấn đề này, các ứng dụng như f.lux hay tính năng Night Shift được tích hợp sẵn trong iOS đã ra đời. Theo đó, chúng có thể điều chỉnh độ sáng và màu sắc màn hình vào những thời điểm nhất định trong ngày để tách ánh sáng xanh khỏi ánh sáng màn hình. Nhiều người dùng cho rằng ánh sáng tông da cam mà các tính năng/ ứng dụng này khá dễ chịu cho mắt vào ban đem. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu hơn về hiệu quả của nó cần được thực hiện để khẳng định, theo Business Insider.
Vì thế, cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy hạn chế sử dụng smartphone trước ngủ. Thay vào đó, đọc vài trang có thể là một gợi ý hấp dẫn hơn.
Theo Vũ Tuấn Anh/saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)