Điều trị liệt tủy sống bằng tế bào gốc

Google News

(Kiến Thức) - Đây là lần đầu tiên ngành y khoa Việt Nam sử dụng công nghệ tế bào gốc để điều trị liệt tủy sống. Hiện đã có 32 bệnh nhân liệt tủy sẵn sàng cho quá trình điều trị bằng phương pháp mới này. 

Với sự hợp tác của Bệnh viện Việt Đức, Công ty CP công nghệ sinh học Trí Phước đã chính thức ra mắt trung tâm nghiên cứu và sản xuất tế bào gốc mô mỡ đầu tiên tại Việt Nam. Trước tiên, trung tâm sẽ triển khai thực hiện kỹ thuật điều trị cho bệnh nhân liệt tủy sống bằng phương pháp cấy tế bào gốc (TBG) từ mô mỡ tự thân.

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, mỗi năm, Bệnh viện Việt Đức điều trị 800-900 ca chấn thương cột sống, trong đó có khoảng 200 trường hợp đứt, liệt tủy sống (do gãy đốt sống). Khi bị liệt tủy, bệnh nhân sẽ sống đời sống thực vật, nằm liệt giường, không kiểm soát được đại, tiểu tiện và hiện ở Việt Nam chưa có phương pháp điều trị phục hồi hiệu quả. Mỗi đợt điều trị bằng TBG kéo dài trong 4-5 tuần, chi phí khoảng 5.000-7.000 USD (khoảng 110 triệu đồng trở lên). Các bệnh nhân tham gia đợt điều trị đầu tiên sẽ được miễn, giảm phần lớn chi phí.
 

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết cho biết: “Đây là lần đầu tiên ngành y khoa Việt Nam sử dụng công nghệ TBG để điều trị liệt tủy sống. Hiện đã có 32 bệnh nhân liệt tủy sẵn sàng cho quá trình điều trị bằng phương pháp mới này. Ưu điểm của việc dùng mô mỡ của chính bệnh nhân là họ không phải uống thuốc chống đào thải. TBG từ mô mỡ sẽ giúp bệnh nhân phục hồi được các tổn thương ở nhiều mức độ, như họ có thể kiểm soát được đại tiểu tiện, có thể cử động được hoặc ngồi dậy”. Không chỉ có tác dụng trong điều trị chấn thương cột sống, TBG từ mô mỡ còn ứng dụng quan trọng trong điều trị các bệnh về da liễu, phẫu thuật chỉnh hình. 

Quy trình điều trị bằng tế bào gốc mô mỡ là: Lấy 200ml mô mỡ ở bụng, sau đó cô đặc lại còn 40ml. Tiếp đến, nhân lên 8 triệu tế bào đơn nhân trong thời gian 3 tuần trong phòng thí nghiệm bằng các thiết bị hiện đại. Lọc lấy ra khoảng 5% tế bào gốc truyền cho bệnh nhân. Bệnh nhân gầy hoặc béo đều có thể lấy được tế bào mô mỡ để điều trị.
 


Đây là đề tài khoa học cấp nhà nước về ứng dụng  công nghệ tế bào gốc mỡ trong điều trị bệnh đã được Bộ Y tế chính thức phê duyệt. Bệnh viện Việt - Đức là đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế cho phép ứng dụng tế bào gốc mô mỡ trong điều trị lâm sàng chấn thương cột sống có liệt tủy với sự hợp tác của trung tâm nghiên cứu và sản xuất tế bào gốc mô mỡ (Công ty CP công nghệ sinh học Trí Phước). Chủ nhiệm đề tài - PGS-TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức, Viện trưởng Viện Chấn thương-Chỉnh hình - cho biết, sử dụng tế bào gốc mỡ sẽ giúp tiết ra các chất kích thích để tạo tế bào thần kinh mới. 

Theo một số  nghiên cứu của các nước trên thế giới, trong số gần 2.000 bệnh nhân bị liệt tủy sống đã phẫu thuật, 50% số bệnh nhân được  điều trị bằng tế bào gốc mỡ có tỉ lệ phục hồi 23%, còn 50% số bệnh nhân  không sử dụng tế bào gốc mỡ tỉ lệ phục hồi chỉ là 3%. Ưu điểm nổi trội của tế bào gốc mỡ là thu từ mô mỡ với số lượng nhiều, dễ thu nhận, ít gây đau đớn cho bệnh nhân, dễ nuôi cấy và nhân bản, không gây phản ứng phụ vì sử dụng chính tế bào gốc của bệnh nhân để điều trị.Những bệnh nhân có nhu cầu điều trị chấn thương cột sống liệt tủy bằng phương pháp tế bào gốc mô mỡ có thể liên hệ điện thoại: 0439380053.

So với tế bào gốc máu cuống rốn, tế bào gốc phôi, tế bào gốc tủy xương thì tế bào gốc mô mỡ có những ưu điểm hơn như: thu được với số lượng nhiều, dễ dàng thu nhận và nuôi cấy, khả năng ứng dụng cao… Trên thế giới, tế bào gốc mô mỡ đã được ứng dụng trong điều trị bệnh tim mạch, thần kinh, xương khớp, suy thận, tiểu đường, gan, bệnh lò rỗ,  bệnh tự miễn… và thẩm mỹ.
 
P/v

Bình luận(0)