Đề xuất đánh thuế đường ăn vì gây nghiện như ma túy

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu Hà Lan cho rằng đường là 1 chất gây nghiện như thuốc lá hay ma túy vì thế đường nên được đánh thuế như cách vẫn làm với rượu và thuốc lá hiện nay

Ông Paul van der Velpen, người đứng đầu dịch vụ y tế của Amsterdam (Hà Lan) cho rằng đường là 1 chất gây nghiện như thuốc lá hay ma túy, và không nên khuyến khích sử dụng nó.
Trên 1 website sức khỏe cộng đồng, ông này cho rằng người sử dụng đường cần được thông tin về những nguy hại cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều. Ông nhấn mạnh: “Điều này thoạt nghe như phóng đại và hoang đường nhưng đường thực sự là chất gây nghiện nguy hiểm trong thời đại này nhưng lại rất dễ có được”.
Đường có thể gây nghiện như ma túy.
Ông Velpen cho biết thêm nên đính kèm hình ảnh cảnh báo đường gây nghiện và có hại cho sức khỏe như trên bao bì thuốc lá để khuyến cáo người tiêu dùng.
Ông Van der Velpen cho rằng ngày càng nhiều người thừa cân và điều này sẽ làm gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. Mặc dù có thể giải quyết vấn đề thừa cân bằng cách khuyến khích mọi người tập thể dục nhưng việc thay đổi chế độ ăn luôn hiệu quả hơn. Bởi có thể ngừng ăn chất béo và đạm khi no nhưng với đường, người ta có thể ăn cho đến khi dạ dày bị tổn thương.
Chuyên gia này tin rằng” Bỏ đường khó như bỏ thuốc lá” và vì thế đường nên được đánh thuế như cách vẫn làm với rượu và thuốc lá hiện nay.
Cuối cùng,ông Velpen nhấn mạnh cần phải điều chỉnh cả lượng đường cho vào thực phẩm chế biến sẵn để hạn chế những tác hại của đường đối với sức khỏe con người.
Linh Chi

Bình luận(0)