Dấu hiệu nhận biết rõ nhất về ung thư dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư dạ dày với tỷ lệ mắc phải đứng thứ 4 ở nước ta, nhưng thường được phát hiện muộn bởi những dấu hiệu nhận biết dễ gây nhầm lẫn.

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở nước ta với tỷ lệ mắc phải đứng thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đại trực tràng. Ung thư dạ dày được biết đến là một trong những dạng ung thư gây đau đớn nhất.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Bá Đức - Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết, dấu hiệu của căn bệnh này thường không rõ ràng, khó phát hiện và dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau và kéo dài liên tiếp trong 2 tuần bạn cần phải đi thăm khám chuyên khoa ngay.
Dau hieu nhan biet ro nhat nen biet ve ung thu da day
Ảnh minh họa, nguồn: yigoonet.
Không thèm ăn ngay cả khi không đói: đầu tiên là có những triệu chứng chán ăn, hoặc ăn không có cảm giác ngon miệng dù là món khoái khẩu. Nguyên nhân là do chứng chướng bụng, đầy hơi khó chịu, kể cả khi đã kết thúc bữa ăn từ rất lâu. Cảm giác đầy hơi có thể giảm dần sau khi hoạt động thể chất hoặc làm việc, nhưng tình trạng này lại liên tục xuất hiện và kéo dài sau mỗi bữa ăn tiếp theo. Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư dạ dày, và chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh.
Đau bụng: cơn đau này kéo dài không chỉ một ngày rồi đột nhiên biến mất một cách kỳ lạ, và trở lại sau khoảng 2-3 ngày sau. Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư dạ dày là cơn đau nhẹ khoảng giữa bụng. Tình trạng này thường xảy ra trong những thời điểm cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi, yên tĩnh.
>>> Mời độc giả xem video: "6 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư dạ dày" tại đây. Nguồn: Zing News.
Giảm cân không rõ lý do: bạn sẽ rất dễ bị sụt cân do các tế bào ung thư bắt đầu phát triển khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và chán ăn. Tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng kéo dài thường khiến bạn suy nhược nhanh, tạo điều kiện cho các tế bào ung thư ngày càng phát triển trong khi cơ thể dần không còn đủ sức chống đỡ nên thể lực và cân nặng xuống nhanh.
Ợ chua, nóng ruột: ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, người bệnh thường có cảm giác khó chịu, nhâm nhẩm đau ở dạ dày. Một số trường hợp sau khi ăn thường xuyên ợ chua nóng đi kèm cảm giác buồn nôn và cảm thấy vướng víu ở cổ.
Khó nuốt: người bị ung thư dạ dày có thể gặp những biểu hiện khó nuốt, khi bệnh tiến triển mạnh thì triệu chứng này càng trở nên rõ ràng hơn.
Tiêu chảy kèm táo bón: khi khối u phát triển trong dạ dày có thể khiến bạn có cảm giác đầy hơi, hoặc làm rối loạn nhu động ruột nên gây ra triệu chứng tiêu chảy và táo bón. Người bệnh thông thường không cảm thấy dấu hiệu gì rõ rệt ở giai đoạn sớm của bệnh, nên nhiều khi rất dễ bị chẩn đoán nhầm với các căn bệnh tiêu hóa thông thường khác.
Dau hieu nhan biet ro nhat nen biet ve ung thu da day-Hinh-2
 Ảnh minh họa, nguồn: guahao.
Khi bệnh bước vào giai đoạn muộn có thể xuất hiện hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa, biểu hiện như nôn ra máu, đại tiện phân đen hoặc xét nghiệm tìm thấy hồng cầu trong phân. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu trong chất nôn hoặc đi ngoài có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày.
Ngoài ra, ung thư dạ dày thường có triệu chứng thiếu máu ngày càng rõ như: da xanh, niêm mạc nhợt do chảy máu từ khối u.
Để ngăn ngừa ung thư dạ dày hãy bắt đầu thay đổi từ những thói quen ăn uống không tốt. Tập và duy trì thói quen ăn uống đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ để giúp giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, đồng thời hạn chế thấp nhất những tổn thương cho niêm mạc dạ dày.
Không nên ăn quá mặn, tránh ăn những thức ăn thô, rắn, hoặc quá nóng. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn đặc biệt là những thức ăn ướp muối, hun khói, quay, …. Ăn nhiều rau quả tươi, hoa quả.
Bạn cần thăm khám sức khỏe định kỳ để có những chẩn đoán phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cao.
Tuyết Mai (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)