Đau đớn triền miên vì 2 khối u khổng lồ ở mắt

Google News

(Kiến Thức) - Hai khối u khổng lồ "treo" ngay dưới mắt làm khuôn mặt bà Lý Mùi Xiên biến dạng hoàn toàn. Bà triền miên sống trong đau đớn.

Người phụ nữ đáng thương nói trên là bà Lý Mùi Xiên (ở Bản Pát, Mai Long, Nguyên Bình, Cao Bằng). 
Bà Xiên bắt đầu bị khối u quái ác hành hạ từ sau khi sinh con thứ ba, khoảng 20 năm trước. 
Thời điểm đó, bà Xiên bắt đầu có triệu chứng đau răng liên tục. Nghĩ chỉ là tình trạng đau răng thông thường và điều kiện gia đình khó khăn nên bà Xiên không đi khám bệnh mà chỉ dùng lá cây rừng sắc uống, đắp vào chỗ đau. 
Dù đắp rất nhiều loại lá nhưng tình trạng đau răng của bà Xiên vẫn không thuyên giảm. Không những thế, hai bên má bà Xiên bắt đầu xuất hiện triệu chứng sưng to. Bà luôn có cảm giác nóng hừng hực, đau nhức vô cùng ở hai bên mắt. 
Xot long nguoi phu nu
 Bà Lý Mùi Xiên bị hai khối u khổng lồ trên mặt hành hạ suốt nhiều năm qua.
Một thời gian sau đó, hai bên mắt bà Xiên xuất hiện hai u nhọt nhỏ. Hai khối u nhọt đó liên tục lớn dần và đẩy đôi mắt bà Xiên lồi hẳn ra ngoài.
Theo chia sẻ của người thân bà Xiên, suốt thời gian qua, bà luôn bị hai khối u khổng lồ trên mặt hành hạ, phải sống trong đau đớn. Mỗi khi cơn đau kéo đến, người phụ nữ đáng thương chỉ biết cắn răng chịu đựng. Mắt bị đẩy trợn ngược lên phía trên khiến bà Xiên khó nhìn thấy đường. Muốn nhìn đường, bà lại phải cúi gập người xuống, cố hướng mắt về phía trước dò dẫm. Việc hít thở cũng vô cùng khó khăn. Hai lỗ mũi bị khối u bịt kín nên mỗi lần thở cũng là một lần bà Xiên phải gắng sức. 
Cũng vì khối u hành hạ bà Lý Mùi Xiên không còn khả năng lao động. Mọi việc, từ sinh hoạt đến làm nương rẫy đều trông cậy vào chồng, gia đình đã khó khăn lại càng túng quẫn hơn.
Thấy tình trạng bệnh của bà Lý Mùi Xiên ngày càng nặng, gia đình đành bán con trâu duy nhất để đưa bà xuống bệnh viện tại Thái Nguyên khám và điều trị. Tại bệnh viện Thái Nguyên, các bác sĩ khám và cho biết hai khối trên mặt bà Xiên không thể mổ vì nguy hiểm đến tính mạng.
Xot long nguoi phu nu
 Bà Lý Mùi Xiên khi còn ở nhà với khuôn mặt biến dạng vì bị hai khối u khổng lồ hành hạ. Ảnh: Vietanh Nguyen
Ngày 14/5 vừa qua, được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và tổ chức từ thiện, bà Lý Mùi Xiên đã được đưa xuống Hà Nội để khám lại, với hi vọng có thể phẫu thuật khối u quái ác mặt. Hiện tại, bà Xiên đang được điều trị tại Bệnh viện K cơ sở 3 (Bệnh viện K3) ở Thanh Trì, Hà Nội.
Theo thông tin từ các bác sỹ Bệnh viện K3, bệnh nhân Lý Mùi Xiên được chẩn đoán bị loạn sản xơ vùng xương hàm và mặt. 
Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy vùng hàm mặt bệnh nhân Xiên có nhiều khối u, trong đó khối u lớn có kích thước 8x11x18cm phát triển từ xương hàm trên và xương khẩu cái, là một tập hợp từ nhiều khối u nhỏ, xâm lấn đè ép, phá hủy các hốc mắt hai bên, xương mũi… Các khối u này có cấu trúc không đồng nhất, chứa dịch mô xơ, vôi hóa. 
Do khối u phát triển nhanh và quá lớn nên đã đẩy hai mắt lồi ra ngoài, chèn ép dây thần kinh thị giác. Hiện tại, khối u này chưa làm tổn thương não, không gây xuất huyết não và màng não. Tuy nhiên, khối u sẽ vẫn tiếp tục phát triển nên có khả năng vỡ bất cứ lúc nào. Phương án chữa trị được đưa ra là phẫu thuật.
Bà Xiên đang được điều trị dưỡng sức để chuẩn bị cho ca mổ, dự kiến được thực hiện trong tuần tới.
Việc chữa trị, phẫu thuật cho bà Xiên ở Hà Nội cần một số tiền rất lớn, trong khi gia đình bà hoàn toàn không có khả năng chi trả. Bà Lý Mùi Xiên đang rất cần sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng.
Trước bà Lý Mùi Xiên, vào tháng 7/2007, 5 bệnh nhân mắc căn bệnh loạn sản sơ xương hàm và mặt như bà Xiên đã được Bệnh viện K Trung ương khám và phẫu thuật. Trong đó, phải kể đến bệnh nhân Lục Thị Hai, bệnh nhân này có khối u to nặng tới 7 kg. Sau 3 lần phẫu thuật cắt bỏ khối u và chỉnh hình, bệnh nhân Lục Thị Hai đã khỏi bệnh hoàn toàn. Bốn trường hợp còn lại, đều là anh chị em của bệnh nhân Hai, cũng đã được các bác sĩ Bệnh viện K cắt bỏ khối u thành công.
Thu Nguyên

Bình luận(0)