Danh sách 30 bệnh viện xét nghiệm Zika miễn phí tại TPHCM

Google News

(Kiến Thức) - Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, 30 BV của TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện tầm soát bệnh do virus Zika đến hết ngày 31/12/2016. 
 

Ngay sau khi phát hiện liêp tiếp các ca dương tính với virus Zika, TP HCM đã phối hợp với Viện Pasteur thực hiện tầm soát ca bệnh tại 30 bệnh viện trên địa bàn toàn phố, tính đến nay, các bệnh viện đã vận chuyển được gần 800 mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur. Công tác giám sát các điểm nguy cơ được thực hiện tại 24/24 quận huyện.
Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, 30 BV của TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện tầm soát bệnh do virus Zika đến hết ngày 31/12/2016. Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bệnh do virus Zika sẽ được lấy máu xét nghiệm và tìm virus miễn phí.
30 benh vien xet nghiem virus Zika mien phi tai TP HCM
Người dân địa bàn TP. HCM hãy đến bệnh viện để được xét nghiệm vi rút Zika miễn phí đến hết ngày 31/12/2016. Ảnh minh họa: Nbcnews
Theo đó, danh sách 30 bệnh viện tầm soát virus Zika tại khu vực TP HCM gồm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Đa khoa Xuyên Á, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Đa khoa khu vực Củ Chi, 23 bệnh viện quận huyện (trừ huyện Hóc Môn).
Được biết, một số cơ sở y tế ở TP HCM đều có xét nghiệm miễn phí virus Zika, nhưng nhiều người dân không hề biết hoặc còn rất mơ hồ. Đa phần các trường hợp xét nghiệm và phát hiện virus Zika đều do phía các đơn vị y tế yêu cầu người bệnh phải làm xét nghiệm.
Theo ghi nhận tại Phòng lấy máu xét nghiệm, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM, người đến xét nghiệm đa phần chỉ kiểm tra sức khỏe thông thường. Biết virus Zika đang xuất hiện tại TP HCM, người dân đều chung tâm lý lo lắng về căn bệnh này. Thế nhưng, đa phần người dân đều không biết về việc sẽ được xét nghiệm miễn phí. Bệnh viện cũng đã đưa ra nhiều thông tin để tư vấn cho người dân đến khám sức khỏe, đặc biệt, những phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai.
Hiện nay, virus Zika chưa có vacxin phòng bệnh, lây truyền chủ yếu qua muỗi và đường tình dục. Do đó để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, người dân thực hiện các biện pháp sau:
Phòng muỗi đốt bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, đốt nhang muỗi. Diệt muỗi bằng cách dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong triển khai các đợt phun hóa chất.
Diệt lăng quăng (bọ gậy) bằng việc đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, chùi rửa dụng cụ chứa nước nhỏ; thu dọn, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để nước đọng ở những vật dụng như vỏ lốp, gáo dừa, …; thường xuyên thay nước lọ hoa, bỏ dầu hoặc muối vào chân chén,…
Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.
Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi.

Linh Chi (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)