Đang phẫu thuật cho cô gái có khối u mặt “dị“

Google News

(Kiến Thức) - Ca phẫu thuật cực phức tạp này được thực hiện bởi bệnh viện FV (Việt - Pháp) và có sự tham gia của GS.BS người Mỹ McKay McKinnon.

GS.BS người Mỹ McKay McKinnon đã quay trở lại Việt Nam và cùng ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện FV tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn trên gương mặt cho hai bệnh nhân: Nguyễn Hoàng Thiên Ân (18 tuổi, ngụ tại Bà Rịa Vũng Tàu) và Lê Hoàng Em (31 tuổi, ngụ tại Đồng Tháp) trong hai ngày 30 và ngày 31/7. 
Khoảng 11h hôm nay, 30/7, sau khi gây mê và sát khuẩn cho bệnh nhân, các BS đã bắt đầu phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Hoàng Thiên Ân (18 tuổi, ngụ tại Bà Rịa Vũng Tàu) bị u bướu sợi tuyến giống như trường hợp của Nguyễn Duy Hải – người có khối u chân cực lớn 90kg.
Thiên Ân trước phẫu thuật 
Ê-kíp phẫu thuật bao gồm: bác sĩ McKay McKinnon (phẫu thuật viên chính); ThS.BS Nguyễn Quảng Đại, Trưởng khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện FV; bác sĩ Phan Văn Thái, khoa Ngoại tổng quát, bệnh viện FV; BS Đào Thị Mỹ Vân, Trưởng khoa Gây mê hồi sức bệnh viện FV cùng ê kíp bác sĩ Gây mê hồi sức của bệnh viện FV. 

 

Bác sĩ Gerard Desvignes, trưởng khoa Ngoại của Bệnh viện FV trực tiếp giám sát ca phẫu thuật này.
Bệnh viện FV cũng sắp xếp quay và truyền hình trực tiếp ca phẫu thuật đến khán phòng tầng ba của bệnh viện để các bác sĩ tại FV và các bệnh viện bạn có thể quan sát trực tiếp và tích lũy kinh nghiệm. Bệnh viện FV sẽ tài trợ toàn bộ chi phí hai ca phẫu thuật này.
Khi mới được 7 tháng tuổi, Nguyễn Hoàng Thiên Ân được gia đình phát hiện em có một khối u nhỏ bên vùng mặt phải, khối u phát triển nhanh và lớn dần và kéo lệch mũi, mắt, môi và phá hỏng toàn bộ vùng mặt phải của em. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gia đình không có tiền điều trị cho em, đành để mặc khối u phát triển. 
Năm 2007, khi Thiên Ân được 12 tuổi, gia đình gom góp tiền bạc đưa em vào Bệnh viện Tiền Giang mổ. Sau ca mổ, khối u lại tái phát một cách nhanh chóng. 
Năm 2008, Thiên Ân được đưa vào Bệnh viện Ung Bướu, TP.HCM. Các bác sĩ quyết định cắt bướu và tạo hình cho Thiên Ân. Sau ca mổ, tình trạng khối u tạm ổn và gia đình dự định 6 tháng sau sẽ mổ tạo hình. Tuy nhiên sau đó vì lý do tài chính, gia đình em không thể tiếp tục theo đuổi quá trình tạo hình. Không lâu sau, khối u lại tái phát và phát triển ngày càng nhanh.
 Ê kíp chuẩn bị trước phẩu thuật
Ngày 2/7/2013, được sự giới thiệu của Tổ chức từ thiện Vovicare của Úc và Tổ chức từ thiện Virtual Medical Miracle Network (VM2N) của Canada, GS McKinnon gửi Thiên Ân đến thăm khám lần đầu tại bệnh viện FV và ngỏ ý kết hợp cùng FV điều trị từ thiện cho Thiên Ân. 
Bác sĩ Jean Marcel Guillon, Tổng giám đốc Bệnh viện FV đã nhận lời. Sau khi thăm khám cho Thiên Ân, các bác sĩ FV kết luận các chức năng cơ thể của Thiên Ân đều phát triển bình thường, em chỉ cần bổ sung dinh dưỡng để chuẩn bị cho ca mổ kéo dài.
Vấn đề dinh dưỡng của Thiên Ân, BS Jean Marcel Guillon đã phân công cho cô Sylvie Nguyễn - chuyên gia dinh dưỡng của FV, tư vấn kỹ càng. 
Các BS đang phẫu thuật cho Thiên Ân 
Ngày 11/7, Thiên Ân đến bệnh viện FV để thực hiện các xét nghiệm lâm sàng như chụp CT scan có thuốc cản quang vùng bướu, khám hội chẩn với bác sĩ Gerard Desvignes, trưởng khoa Ngoại tổng quát và bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, trưởng khoa Tai Mũi Họng, bác sĩ Bùi Văn Hoàng, khoa Mắt.
Ngày 25/7, Thiên Ân nhập viện để làm các xét nghiệm tiền mê và các bước chuẩn bị khác. Ngày 29/7, BS McKinnon sẽ thăm khám cho Thiên Ân và hội chẩn lần cuối cùng đội ngũ bác sĩ tham gia phẫu thuật.
11h10 phút ngày 30/7, bác sĩ McKinnon cùng ê-kíp mổ sẽ tiến hành ca mổ dự kiến kéo dài 8-10 giờ. 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về ca phẫu thuật.
Bùi Hương

Bình luận(0)