Dân quân chống IS được Mỹ trang bị xe tăng M1A1

Google News

(Kiến Thức) - Khả năng cao lực lượng dân quân Hồi giáo Kataib Hezbollah ủng hộ chính phủ Iraq đã được trang bị xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, trong một đoạn video được lực lượng dân quân Hồi giáo Kataib Hezbollah vốn ủng hộ chính phủ Iraq và được Iran hậu thuẫn đăng tải trên mạng internet cho thấy có nhiều khả năng lực lượng này đã được trang bị một số xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất.
Đoạn video này được đăng tải trên kênh YouTube vào hôm 25/1, được biết Kataib Hezbollah vốn là một nhóm chiến binh Hồi giáo dòng Shia được Mỹ và các nước Phương Tây xem như là một mối đe dọa khủng bố trong giai đoạn từ 2003-2011. Tuy nhiên giờ đây, nhóm chiến binh Hồi giáo này lại là một trong những lực lượng ủng hộ đắc lực cho chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trong thời gian gần đây.
Dan quan chong IS duoc My trang bi xe tang M1A1
 Trong ảnh là chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams với cờ hiệu của Kataib Hezbollah.
Dựa trên hình ảnh của đoạn video cho thấy Kataib Hezbollah đang tiến hành biểu dương lực lượng của nhóm này với đoàn xe quân sự gần 130 chiếc, với một số hình ảnh giống như những bức ảnh được hãng thông tấn xã AhlulBayt của Iran đăng tải vào hôm 16/1. Tại khu vực Al-Rahhaliyah thuộc tỉnh Al-Anbar nằm ở miềm Tây Iraq, vốn được các nhóm chiến binh Hồi giáo dòng Sunni kiểm soát hầu hết.
Đoàn xe quân sự của Kataib Hezbollah hầu hết là các xe bán tải, xe tải dân sự được cải tiến với súng máy 12,7mm hoặc pháo phòng không, bên cạnh đó cũng những xe chở nhiên liệu và xe cứu thương.
Cùng với đó là 8 xe Jeep đa dụng Safir do Iran sản xuất được trang bị hệ thống pháo phản lực phóng loạt đa nòng 107mm, một số xe bọc thép Humvee và xe bọc thép khác. Cuối cùng là sự xuất hiện của 6 xe thiết giáp chở quân M-113 và một xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 được vận chuyển bằng xe vận tải hạng nặng.
Dan quan chong IS duoc My trang bi xe tang M1A1-Hinh-2
Hình ảnh đoàn xe quân sự của Hezbollah Kataib được truyền thông nhà nước Iran đăng tải hôm 16/1.
Trước đây, các lực lượng dân quân Hồi giáo Iraq chỉ được trang bị các xe bọc thép Humvee, xe thiết giáp M-113 và các loại xe tăng chiến đấu chủ lực do Liên Xô sản xuất, đây là lần đầu tiên một lực lượng dân quân Iraq được trang bị một chiếc xe tăng M1A1 hiện đại vốn chỉ được Quân đội chính phủ Iraq sử dụng.
Trà Khánh

Bình luận(0)