Cứu sống thai nhi và sản phụ mang thai ngoài tử cung cực hiếm

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế vừa cứu sống thai phụ và em bé sơ sinh trong một ca mang thai ngoài tử cung hiếm.

Theo thông tin về ca mang thai ngoài tử cung hiếm mà Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp, vào tháng 10/2016 sản phụ Nguyễn.T.L 30 tuổi, ở thôn Thủy Phú, xã Hương Vinh, Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế được đưa vào nhập viện khi mang thai ở tuần thứ 28. Khi nhập viện, thai nhi trong bụng bệnh nhân có dấu hiệu dọa sảy, bệnh nhân còn bị rau tiền đạo.
Cuu song thai nhi va san phu mang thai ngoai tu cung cuc hiem
 Cháu bé trong ca mang thai ở ổ bụng hiếm gặp. Ảnh: Công lý.
Sau khi theo dõi và hội chẩn các bác sĩ nghi ngờ thai nhi của sản phụ này nằm ngoài ổ bụng, sản phụ bị cạn ối do có thai ngoài tử cung.
Cuối cùng kết quả hội chẩn của các bác sĩ xác định thai phụ này mang thai ngoài ổ bụng với bánh rau bám đáy và sừng tử cung lan ra hai bên thành bụng thành 3 khối. Mạch máu nuôi dưỡng thai chủ yếu là động mạch tử cung, động mạch thắt lưng buồng trứng hai bên và một phần ở thành bụng. Tình trạng của thai nhi và thai phụ vô cùng nguy hiểm nên phải tiến hành phẫu thuật ngay.
Sau 3 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật đã thực hiện thành công. Cả sản phụ và thai nhi trong bụng đã được cứu sống.
Chia sẻ thông tin về mang thai đặc biệt này trưởng khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: "Mang thai trong ổ bụng như thai phụ L là rất hiếm gặp, đây là một trong những dạng thai ngoài tử cung. Cổ mổ cấp cứu cứu sống hai mẹ con sản phụ cũng là trường hợp đầu tiên mang thai trong ổ bụng được cứu sống thành công tại Việt Nam.
Nga Quỳnh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)