Công dân thứ 90 triệu của Việt Nam là bé gái

Google News

(Kiến Thức) - Công dân 90 triệu của Việt Nam là một bé gái, chào đời lúc 2h45 phút, sáng 1/11/2013 tại BV Phụ sản Trung ương, Hà Nội.

Theo xác nhận từ phía Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), em bé Nguyễn Thị Thùy Dung chào đời lúc 2h45 phút, sáng 1/11/2013 tại BV Phụ sản trung ương, Hà Nội - là công dân thứ 90 triệu của Việt Nam. Hiện Bộ Y tế chính thức công bố sự lựa chọn trên các phương tiện thông tin, truyền thông.
Bé Nguyễn Thị Thùy Dung nặng 3,2 kg, quê ở Nam Sách, Hải Dương là con của sản phụ Lê Thị Duyên, bố là anh Nguyễn Văn Dũng. Chia sẻ với phóng viên, anh Dũng đã rất vui mừng khi em bé của mình đã chạm đến mốc đáng nhớ này.
Theo dự kiến, sáng 1/11/2013, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ đến thăm và tặng quà cho công dân thứ 90 triệu của đất nước.
Những em bé đầu tiên chào đời vào ngày 1/11 tại BV Phụ sản Trung ương, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Khánh/TTO
Việc dân số Việt Nam đạt ngưỡng 90 triệu, theo ông Nguyễn Cảnh Nhạc (Phó tổng Cục trưởng, Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình - Bộ Y tế), đó là thành công trong mục tiêu quốc gia về dân số kế hoạch hóa gia đình. Con số này cũng là một thông báo về cơ cấu dân số vàng. Đáng lẽ thời điểm này, số dân Việt Nam không chỉ 90 triệu mà là 108 triệu. Nước ta đã kiểm soát mức sinh tốt.
Trước đó, khi trao đổi với phóng viên, ông Nhạc cũng cho hay: “Tổng Cục Dân số sẽ cố gắng chọn bé là giới tính nữ. Nếu trong khoảng thời gian đó có 3 em chào đời thì ta nên chọn 1 em gái. Điều đó cũng như một thông điệp về nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.
Với 90 triệu dân hiện nay, Việt Nam có quy mô dân số đứng thứ 14 trên thế giới, thứ 3 Đông Nam Á. Tốc độ tăng dân số tuy đã giảm nhiều song quy mô dân số nước ta còn khá lớn, đồng thời là nước nằm trong nhóm các nước có mật độ dân số cao nhất thế giới.
Theo dự báo, khi đạt ngưỡng 90 triệu người, đồng nghĩa Việt Nam đối diện với nạn già hóa dân số. Cụ thể, số người cao tuổi sẽ tăng nhanh trong giai đoạn tới.
* Kiến Thức tiếp tục cập nhật ...
Lê Phương

Bình luận(0)