Công bố nguyên nhân trận siêu động đất Nhật Bản 2011

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà địa chấn học vừa tìm ra nguyên nhân trận siêu động đất xảy ra ở Nhật Bản năm 2011 từ một vết nứt gẫy ban đầu tưởng là vô hại.


Hiroyuki Noda, nhà địa chất thuộc Viện khoa học công nghệ địa chất - hải dương Nhật Bản và nhà địa chất Nadia Lapusta, thuộc Viện công nghệ California sử dụng mô hình máy tính để phân tích và công bố các phát hiện về trận động đất kinh hoàng ngày 11/3/2011 ở Nhật Bản, dẫn tới sóng thần khiến 19.000 người thiệt mạng và tàn phá nghiêm trọng một vùng rộng lớn, kéo theo thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi.

 Khung cảnh hoang tàn sau siêu động đất hồi tháng 3/2011 ở Nhật Bản.

Trận động đất mạnh 9,0 độ Richter, xảy ra ngoài khơi Đông Bắc Nhật Bản ở khu vực gọi là đường rãnh Nhật Bản, nơi khối địa tầng Thái Bình Dương luồn xuống dưới khối địa tầng Okhotsk, và bán đảo Nhật Bản nằm ngay ở phần tiếp giáp. Tâm chấn trận động đất ở cách Sendai, đảo Honshu khoảng 200 km về phía đông.

Đường rãnh Nhật Bản trước khi xảy ra siêu động đất tương đối ổn định, các khối địa tầng chuyển động tương đối chậm, không có nhiều xáo trộn đột ngột, chỉ xảy ra hiện tượng “đứt gãy từ từ”. Theo lý thuyết địa chấn, những đứt gãy này không thể gây ra các trận siêu động đất, nhưng Noda và Lapusta cho rằng đoạn đứt gãy có thể yếu đi đột ngột vì một biến động địa chất ở gần đó.

Trận động đất lớn có thể xảy ra nếu biến động bắt đầu từ việc phun trào các dung nham nóng dưới đại dương. Những biến động địa chất được cho là từ từ vẫn có thể gây ra các trận động đất lớn, với cường độ và sức tàn phá mạnh hơn nhiều lần.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Nature, các tác giả hy vọng công trình nghiên cứu sẽ có ích cho các nỗ lực dự báo và đối phó động đất trong tương lai và đưa ra cảnh báo về chiến lược đối phó động đất của Nhật Bản cũng như cho các địa điểm khác, bao gồm vết nứt gãy nổi tiếng San Andreas ở California, Mỹ.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU
Lưu Thoa (theo Spacedaily, Popsci)

Bình luận(0)