Những bệnh lý từ căn nguyên không ngờ

Google News

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh tật cho con người, có thể do chính cơ thể sinh ra, có thể sau những tai nạn đột ngột, thậm chí do những căn nguyên không ngờ tới.

Mù tạm thời do dùng điện thoại thông minh
Có rất nhiều nguyên nhân gây mù lòa như mắc bệnh glocom, chấn thương, tai nạn… Tuy nhiên, một căn nguyên xuất phát từ thời đại công nghệ thông tin, đó chính là sử dụng điện thoại thông minh trong thời gian dài ở tư thế bất lợi cho mắt.
Trường hợp điển hình là của hai phụ nữ người Anh, một người đã xem điện thoại thông minh khi nằm nghiêng trên giường trong phòng tối hàng ngày trong tuần, kéo dài một năm và một người kéo dài trong 6 tháng. Cả hai đều phàn nàn về tình trạng nhìn mờ hoặc không thể nhìn thấy đồ vật kéo dài sau khi thức dậy. Với những trường hợp tương tự, các bác sĩ đã đưa ra giả thuyết rằng một trong những con mắt của họ bị mất ý thức do đè vào gối khi họ xem điện thoại và kết quả là chỉ còn một mắt phải điều tiết để tập trung vào ánh sáng màn hình điện thoại. Khi điện thoại tắt, mắt phải làm việc nhiều với ánh sáng bị bất ngờ với bóng tối trong phòng dẫn đến cảm giác bị mù.
Biến đổi màu da do ký sinh trùng
Vào năm 2013, một người đàn ông Trung Quốc tên là He Yong đột nhiên có da “màu xanh lục” giống như lá cây. Hiện tượng kỳ lạ này được những người hàng xóm của ông giải thích với nhiều lý do như ốm yếu, sử dụng thuốc nhuộm, thiếu vitamin, hậu quả của phóng xạ… Tuy nhiên, khi đi khám bệnh, He Yong được phát hiện đã bị nhiễm sán lá gan gây tắc nghẽn mật trong gan do ăn thường xuyên một loài ốc có mang loài ký sinh trùng này. Thông thường, những người bị nhiễm bệnh sán lá gan thường là do ăn sống các loại rau mọc dưới nước (rau ngổ, rau rút/nhút, rau cần, cải xoong...) hoặc uống nước có nhiễm ấu trùng sán chưa nấu chín, trong đó, ốc là vật chủ trung gian truyền bệnh. He Yong đã được chữa trị thành công bằng cách diệt sán lá nhưng cũng từ đó, ông đã phải thay đổi cách ăn uống của mình như bỏ thói quen ăn sống mà thay bằng ăn chín uống sôi.
Nhập viện do tránh thai bằng… khoai tây
Năm 2014, một phụ nữ trẻ ở Colombia đã phải nhập viện sau khi trải qua những cơn đau bụng dữ dội. Nguyên nhân được tìm thấy là do khoai tây… mọc rễ trong âm đạo. Cô gái trẻ đã không biết đến các biện pháp tránh thai an toàn và mẹ cô đã khuyên cô nên dùng những lát khoai tây đặt vào âm đạo để ngăn ngừa việc mang thai nhưng do một nguyên nhân nào đó mà nó đã không được lấy ra khỏi cơ thể cô rồi phát triển trong đó. Mặc dù có những luật yêu cầu giáo dục giới tính ở các trường học Mỹ Latinh nhưng chúng hiếm khi được thực hiện nên những người trẻ ở Nam Mỹ thường không biết cách thực hiện tình dục an toàn làm tăng thêm sự lây lan bệnh tật, lạm dụng tình dục, mang thai và sinh con ngoài ý muốn…
Rách thực quản do… ớt ma
Năm 2016, một người đàn ông từ California, Mỹ tò mò vì sao loài ớt cay nhất thế giới lại được đặt tên là ớt ma nên đã tham gia một cuộc thi ăn loại gia vị này. Ớt ma được coi là một trong những loại thực phẩm cay nhất thế giới và có thể được sử dụng để chế tạo lựu đạn hay thậm chí súng gây mù tạm thời. Trong cuộc thi, ông đã ăn một chiếc bánh hamburger với ớt ma nghiền nhưng ngay sau đó, ông đã phải uống liên tục 6 ly nước và không ngừng nôn. Ông lập tức được đưa đến bệnh viện, được chẩn đoán rách thực quản kèm đau dạ dày trầm trọng.
Độ cay của ớt được đo lường bằng lượng capsaicin - một hợp chất hóa học tạo ra cảm giác cay nóng trong miệng. Lượng này sẽ được đo bằng bảng đơn vị Scoville Heat Units (SHU), 1 capsaicin thuần túy có giá trị bằng 16 SHU nhưng ớt ma được đánh giá có độ cay hơn 1 triệu SHU. Đây chính là nguyên nhân khiến người đàn ông từ California phải nằm viện 23 ngày để điều trị rách thực quản và đau dạ dày do ăn quá nhiều ớt ma một lúc. Tuy nhiên, với hậu quả nặng nề này, ông sẽ phải từ bỏ những thách thức với đồ cay và tránh xa ớt ma trong một khoảng thời gian dài.
Bỏng lạnh từ máy xịt khí
Máy xịt bụi khí nén là sản phẩm gia dụng phổ biến được dùng để làm sạch các thiết bị điện tử như máy tính, máy in, laptop… nhưng nó lại đang bị “tận dụng” để cung cấp khí cho cơ thể bằng cách hít khí từ bình xịt với hy vọng có được lượng không khí cao hơn bình thường. Tuy nhiên, việc làm này rất nguy hiểm với sức khỏe vì nó có thể gây bỏng lạnh, làm tổn thương hệ hô hấp gây tắc đường thở. Trường hợp điển hình là của người đàn ông Mỹ 40 tuổi đã phải nhập viện sau khi sử dụng máy xịt khí trong 4 giờ do đường thở bị chặn lại vì lạnh giá làm cổ họng bị sưng đỏ. Các bác sĩ cho rằng khí nén và hợp chất gọi là 1,1-Difluoroethane là nguyên nhân gây ra hiện tượng bỏng lạnh làm sưng tấy cơ quan hô hấp gây bít tắc đường thở.
Theo Lê Mỹ Giang /Sức Khỏe & Đời Sống

>> xem thêm

Bình luận(0)