Chồng chuyển giới, hôn nhân bị tuyên vô hiệu

Google News

Singapore vừa tuyên vô hiệu tình trạng hôn nhân một cặp đôi sau khi người chồng phẫu thuật chuyển giới.

News Strait Times ngày 19-7 cho biết một tòa án Singapore vừa tuyên vô hiệu tình trạng hôn nhân của một cặp đôi sau khi người chồng giải phẫu thuật chuyển giới.
Phẫu thuật chuyển giới được cho phép ở Singapore từ năm 1973. Nhưng hôn nhân đồng giới không được chấp nhận ở nước này. Về mặt luật pháp, người quan hệ tình cảm hay quan hệ tình dục đồng giới có thể bị phạt tù, dù thực tế chuyện bị khởi tố khá hiếm.
Cặp đôi này cưới nhau năm 2015. Sau đó người chồng thực hiện phẫu thuật chuyển giới. Sau sự việc này, cặp đôi vẫn tiếp tục sống với nhau như vợ chồng. Nhà chức trách biết được sự tình sau khi cặp đôi làm thủ tục giấy tờ mua một căn hộ chính phủ. Singapore có chế độ giảm giá cho các cặp vợ chồng mua căn hộ của chính phủ.
Chong chuyen gioi, hon nhan bi tuyen vo hieu
Hôn nhân đồng giới không được công nhận ở Singapore. Ảnh: INTERNET 
Sau đó, Cơ quan Đăng ký kết hôn tuyên bố hôn nhân của họ vô hiệu. Cặp đôi bị bác tư cách mua căn hộ giảm giá của chính phủ.
“Luật của Singapore không công nhận hôn nhân đồng giới. Vào thời điểm kết hôn, một cặp đôi phải bao gồm một nam giới và một phụ nữ và phải tiếp tục là hai người khác giới trong suốt cuộc hôn nhân” - một người phát ngôn Cơ quan Đăng ký kết hôn nói với New Strait Times.
Phán quyết gây phản ứng mạnh từ các nhóm vận động vì quyền của người lưỡng tính và chuyển đổi giới tính. Tổ chức Hành động công khai quốc tế lên án đây là sự phân biệt đối xử rõ ràng của các cơ quan chính phủ Singapore, hủy hoại quyền lợi bộ phận người đồng tính. Tổ chức này kêu gọi khôi phục tình trạng hôn nhân cho cặp đôi này cũng như cho phép họ mua nhà giảm giá.
Đầu tháng 7, tại Singapore diễn ra cuộc tuần hành ủng hộ người đồng tính với hơn 20.000 tham gia.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long từng lên tiếng bảo vệ quan điểm của chính phủ về đồng tính luyến ái trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC đầu năm nay. Theo ông, xã hội Singapore vẫn còn nhiều bảo thủ và luật về đồng tính vẫn sẽ duy trì “đến khi quan điểm xã hội thay đổi”.
Theo Đăng Khoa/Pháp Luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)