"Chết cười" tên lửa Ukraine bắn thử khiến Nga phát hoảng

Google News

(Kiến Thức) - Hóa ra cuộc bắn thử tên lửa ra Biển Đen mà Ukraine thực hiện chẳng qua chỉ là viên đạn rocket của pháo phản lực Smerch.

Loại tên lửa mới thử nghiệm mà Ukraine thông báo bị bóc mẽ về cơ bản chính là là phiên bản sửa đổi thông thường đạn pháo phản lực không điều khiển của hệ thống pháo phản lực phóng loạt Smerch theo kiểu cũ của Liên Xô. Chia sẻ với hãng tin TASS, trưởng ban biên tập tạp chí "Vũ khí quốc gia" Viktor Murakhovski cho biết.
Được biết, Ukraine từ lâu đã không sản xuất các vũ khí như vậy. Rõ ràng Ukraine đang nỗ lực để tự làm chủ việc sản xuất đạn pháo 300 mm cho tổ hợp Smerch trên cơ sở công nghệ riêng của mình, bởi vì dự trữ thời gian phục vụ của vũ khí như vậy mà Ukraine thừa hưởng từ quân đội Liên Xô sắp hết hạn, hoặc đã hết hạn từ lâu.
“Cũng có thể nghi ngờ rằng, đây là một "tên lửa mới" được điều chỉnh tăng độ chính xác cao. Tôi chưa thấy họ có nó”, ông Murakhovski nói.
 Loại vũ khí mà Ukraine khiến Nga đem cả S-300V4 tới Crimea hóa ra chỉ là đạn rocket của tổ hợp Smerch. Nguồn ảnh: TASS
Cần nhớ lại rằng, ngày 16/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo trên các trang mạng xã hội về việc thử nghiệm thành công một loại tên lửa mới với tầm bắn 60 km, nó thể hiện một "độ chính xác rất cao". Hệ thống phóng tên lửa trên video được công bố trông giống các xe mang phóng của tổ hợp tên lửa phóng loạt Smerch.
Hệ thống pháo phản lực phóng loạt không điều khiển cỡ 300-mm 9K58 Smerch được phát triển bởi nhà máy "Hợp Kim" thành phố Tula và đưa vào phục vụ từ năm 1987. Đây là hệ thống pháo phản lực tầm xa nhất của Nga – tầm bắn xa nhất lên đến 120 km.
Độ chính xác mỗi phát bắn - 0,3% (ở khoảng cách 50 km sai số lệch mục tiêu vào khoảng 150 mét). Năm 2012, đối với các phiên bản xuất khẩu của Smerch, nó được thiết kế có thể phóng đạn nổ phân mảnh có điều chỉnh 9M542. Trong năm 2016, loại đạn này đã được đưa vào trang bị trên tổ hợp tên lửa phóng loạt mới Tornado-S.
Thư Hoàn

>> xem thêm

Bình luận(0)