Chất độc giết hại ông Kim Jong-nam nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Chất độc thần kinh VX được tìm thấy trong thi thể ông Kim Jong-nam được xem là một trong những vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt của nhân loại.

Tổng thanh tra Cảnh sát Khalid Abu Bakar, Malaysia xác nhận chất độc VX đã được tìm thấy trong thi thể ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13/2.
Chất độc thần kinh VX được tìm thấy trong thi thể ông Kim Jong-nam được xem là một trong những vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt của nhân loại.
Chat doc giet hai ong Kim Jong-nam nguy hiem the nao?
 VX là một trong những loại vũ khí hóa học phổ biến nhất. Ảnh: Alexanderbackman.com
VX là một trong những vũ khí hóa học phổ biến nhất do người Anh sản xuất vào đầu thập niên 50. Chỉ cần 10 mg chất độc này thẩm thấu qua da cũng đủ gây tử vong.
VX là chất độc không mùi, không vị, có màu hổ phách, bay hơi chậm và không xuất hiện trong môi trường tự nhiên. Chất độc thần kinh này khi được phát tán dưới dạng lỏng và hơi nước có thể giết chết nạn nhân chỉ trong vòng một đến hai phút sau khi bị nhiễm độc.
Liên Hiệp Quốc xếp loại chất độc thần kinh VX (hay còn gọi là Ethyl S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate) vào danh sách các loại vũ khí hóa học có sức huỷ diệt hàng loạt. Chất độc VX tác động trực tiếp lên hệ thần kinh của người bị nhiễm, khiến nạn nhân không thể điều khiển hành vi, nhanh chóng tử vong. Nạn nhân tiếp xúc với nó chắc chắn sẽ tử vong nếu không rửa sạch chất lỏng kịp thời.
Trong điều kiện thời tiết bình thường, VX có thể tồn tại nhiều ngày, còn ở môi trường lạnh, nó có thể tồn tại tới vài tháng. Khi nhiễm độc, trong vòng vài giây, nạn nhân sẽ gặp các triệu chứng như tăng/giảm huyết áp đột ngột, mờ mắt, tức ngực, ho, tiêu chảy, chảy dãi, ra mồ hôi nhiều, buồn ngủ, đau mắt, nhức đầu, tiểu tiện nhiều, đau bụng, thở nhanh, chảy mũi, suy tim, co giật.
Theo tạp chí National Interest, VX được cho là một trong 5 loại vũ khí hóa học có sức hủy diệt mạnh nhất được sử dụng trong các cuộc chiến tranh. Thậm chí nếu được sử dụng trên chiến trường, loại chất độc này có thể khiến các binh sĩ quay sang bắn đồng đội vì không làm chủ được hệ thần kinh.
Trong quá khứ, Iraq từng sử dụng VX và gây ra hậu quả khủng khiếp khi rất nhiều binh lính nhiễm độc quay sang tàn sát lẫn nhau. Ước tính, kể từ khi ra đời, loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này đã giết chết hơn 1 triệu người dân trên toàn thế giới.

Linh Chi (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)