Charles Darwin: Lấy vợ hại sức khỏe

Google News

"Một con người không thể sống cuộc đời cô độc này...Đừng lo, hãy tin tưởng vào cơ hội - cứng rắn - Có nhiều người nô lệ hạnh phúc".

- Nhà bác học Charles Darwin đã xem xét việc lấy vợ giống như bất cứ vấn đề khoa học cần nghiên cứu nào khác.

Trước khi quyết định cưới người em họ Emma Wedgwood, Charles Darwin đã tự an ủi mình: “Đừng lo - Vui lên - Một con người không thể sống cuộc đời cô độc này, già yếu, không bạn bè và lạnh lẽo, không con cái, đã bắt đầu có nếp nhăn - Đừng lo, hãy tin tưởng vào cơ hội - cứng rắn - Có nhiều người nô lệ hạnh phúc”.

Trước đó, nhà bác học này thậm chí đã cẩn thận cân nhắc chuyện kết hôn bằng cách lên danh sách một cách rõ ràng những ưu điểm, nhược điểm của việc này.
 
“Tốt hơn một chú chó”

Dưới trang viết tay có tựa đề “This is the Question” (Đây là vấn đề), Darwin đã liệt kê những ưu điểm của việc lập gia đình:

“Con cái (lạy Chúa!) - Người đồng hành chung thủy (và người bạn lúc tuổi già), người sẽ chỉ quan tâm tới một người – Được yêu thương và được nghĩ tới - Dù sao cũng tốt hơn một chú chó - Gia đình và một ai đó chăm sóc nhà cửa - Sự cuốn hút của âm nhạc và trò chuyện với nữ giới - Những thứ này tốt cho sức khỏe - Buộc phải thăm và được họ hàng tới thăm nhưng uổng phí thời gian kinh khủng.

Chúa ơi, thật là không thể chịu nổi khi nghĩ phải dành cả cuộc đời, giống như một con ong vô tính, làm việc, làm việc và không gì sau đó cả - Không, không thể -  Cứ tưởng tượng sống cả ngày đơn độc trong London House (căn nhà ở London) đầy khói thuốc - Tự vẽ ra cho mình hình ảnh người vợ hiền trên ghế sofa với ánh lửa, sách và có thể là âm nhạc - so sánh với hình ảnh thực tế tối tàn của con phố Grt. Marlbro”.
Charles Darwin và vợ, bà Emma Wedgwood.
Charles Darwin và vợ, bà Emma Wedgwood.

Sau khi nghĩ lại, Charles Darwin đã gạch bớt dòng “buộc phải thăm và được họ hàng thăm” khi nhắc tới ưu điểm của chuyện lấy vợ.  

Lấy vợ “hại sức khỏe”

Nhà bác học Darwin cho rằng việc “Không cưới” đồng nghĩa với:

“Không con cái (không có thế hệ sau), không có ai quan tâm lúc tuổi già - Làm việc để làm gì khi không có sự đồng cảm của bạn bè thân thuộc - ai là những người bên cạnh khi tuổi già, ngoại trừ họ hàng"
 
Tuy nhiên, theo Darwin, "Không cưới" cũng có một số ưu điểm: "Thoải mái đi đâu mình thích - Có thể đến các câu lạc bộ nói chuyện với những người đàn ông thông thái - Không bị buộc phải đi thăm họ hàng và phải nhún nhường từng chuyện nhỏ nhặt”.

Ông có lí do của riêng mình để tính đến phương án “Không cưới”:

“Phải chi phí và lo lắng cho bọn trẻ con - Có thể sẽ cãi nhau - Uổng phí thời gian - Không thể đọc sách mỗi tối - Béo và lười nhác - Phải lo toan và có trách nhiệm - Ít tiền mua sách - Nếu có nhiều con sẽ buộc phải kiếm tiền nuôi chúng - Nhưng sau đó thì rất hại cho sức khỏe nếu làm việc quá nhiều.

Có thể vợ tôi sẽ không thích London, sau đó bản án là phải đi nơi khác và biến thành kẻ ngốc lười nhác, thất nghiệp”.

Mặc dù danh sách những lí do cho việc không lấy vợ khá dài, song cuối cùng, ông vẫn đi tới kết luận: “Cưới - Cưới - Cưới Q.E.D (Điều đã được chứng minh)”.

Lê My (Theo Darwinproject)

>> xem thêm

Bình luận(0)