Cắt thành công khối u dạ dày qua đường miệng

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ đã thực hiện thành công kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng kỹ thuật nội soi dạ dày qua đường miệng.

Đây là kỹ thuật mới nhất trên thế giới, theo đó bệnh nhân không cần trải qua phẫu thuật vẫn được cắt khối u trong bao tử an toàn và phục hồi nhanh chóng, không để lại sẹo, ít có biến chứng so với mổ cắt dạ dày thông thường.

Ngày 23/1, BS Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện FV TPHCM cho biết thông tin trên.
 Hình ảnh khối u đang được các bác sĩ gắp ra.

Bệnh nhân tên Nguyễn Thị Lộc (56 tuổi, ngụ tại Lê Hồng Phong, quận 10 TPHCM) bị một khối u trong dạ dày. Chị Lộc cho biết, chị đã uống thuốc suốt 8 tháng tại một phòng khám tư nhân nhưng tình trạng khó chịu, ợ chua không những không thuyên giảm mà còn ngày càng tăng. Chị đến một bệnh viện chuyên khoa để khám và các bác sỹ đã yêu cầu chị Lộc phải lập tức tiến hành mổ để cắt bỏ khối u cùng 1 phần lớn dạ dày vì nếu không, khối u sẽ ngày càng phát triển và nguy hiểm.

Nhưng thấy không phải ung thư mà bị cắt mất một phần dạ dày thì…tiếc quá nên chị mới đi đến BV khác mong tìm cơ hội mới. Sau đó, chị tìm đến Bệnh viện FV  và được BS Nguyễn Ngọc Sơn khám và tư vấn dùng kỹ thuật mới nhất hiện nay trên thế giới để là cắt khối u bằng nội soi qua đường miệng và không phải cắt 1 phần dạ dày, thời gian hồi phục nhanh nên chị đã đồng ý.

BS Ngọc Sơn cho biết thêm, khối u trong dạ dày của chị Lộc nằm sâu bên dưới lớp bề mặt của bao tử nên không thể sinh thiết đến tận khối u và không biết được đó là loại u gì. Trước đây, phần lớn các bệnh nhân đều được đề nghị phẫu thuật mổ bụng để cắt khối u và một phần dạ dày để có thể chẩn đoán chính xác là u gì và điều trị.
 Hình ảnh khối u khi được gắp ra ngoài.

Tuy nhiên nếu là u lành thì việc mổ này quả là không cần thiết. Trong quá trình nội soi, chúng tôi còn phát hiện ra một khối u nhỏ khác trong đường ruột và tiến hành cắt bỏ luôn qua nội soi để đề phòng phát triển thành ung thư sau này.   Kết quả giải phẫu bệnh của chị Lộc chỉ là khối u lành- u do tuyến tụy lạc chỗ vào thành dạ dày và đã được bóc tách cắt bỏ toàn bộ. Chị Lộc đã rất may mắn vì không phải mổ cắt dạ dày mà vẫn cắt được khối u. 

Cắt bỏ u dạ dày thông qua nội soi đường miệng sẽ giúp giảm thiểu biến chứng so với phương pháp phẫu thuật. Đồng thời, bệnh nhân cũng không chịu nhiều đau đớn, không có sẹo trên bụng và chỉ cần theo dõi đến ngày hôm sau là ra viện, đặc biệt là bao tử còn nguyên vì không phải cắt đi một phần theo phương pháp cũ.

Trong 10 ngày qua, khoa Tiêu hóa - Gan mật đã thực hiện thành công 2 ca cắt khối u dạ dày qua đường đường miệng. Với kỹ thuật nội soi mới và hiện đại này, các bác sĩ không chỉ cắt được khối u trong dạ dày mà còn cả các khối u và tổn thương nghi ngờ khác trong tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non) và đại tràng (ruột già ) hay hồi tràng (đoạn cuối cùng của ruột non) để chẩn đoán xác định và điều trị, không cần phải mổ mà với các phương pháp cũ thì không thể làm được.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bùi Hương

Bình luận(0)