Cảnh báo trẻ thủng dạ dày vì thói quen ăn uống sai lầm

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây, nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng trước thông tin nhiều trẻ em ở TP HCM phải nhập viện do bị thủng dạ dày, vì thói quen ăn uống sai.

Theo VTV, chỉ trong 1 tuần, bệnh viện Quận 9 TP HCM liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp người trẻ tuổi bị thủng dạ dày do thói quen ăn uống thất thường, thức khuya.
Canh bao tre thung da day vi thoi quen an uong sai lam
Nhiều trẻ bị thủng dạ dày vì thói quen ăn uống sai lầm. Ảnh: Chuabenhdaudaday. 
Điển hình như trường hợp của em Sơn, 13 tuổi, nhập viện khám rồi phát hiện dạ dày bị thủng và tiết dịch. Ngay lập tức các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật nội soi. Tỉnh dậy sau cuộc phẫu thuật, Sơn không ngờ em lại bị thủng dạ dày bởi trước đó em không có biểu hiện của bệnh.
Theo các bác sỹ, để phát hiện tình trạng viêm dạ dày, thường phải dùng thiết bị để nội soi. Tuy nhiên thì phương pháp này không được chỉ định cho trẻ dưới 13 tuổi. Vì thế,nhiều trường hợp bị thủng dạ dày nhưng không được phát hiện sớm.
Chỉ trong một tuần, bệnh viện Quận 9 tiếp nhận nhiều trường hợp thủng dạ dày. Bệnh nhân chủ yếu ở độ tuổi trẻ do thói quen ăn uống thất thường.
Bác sĩ nhận định, chơi game nhiều quá hoặc tiếp xúc với máy vi tính nhiều quá. Không có thời gian để nghỉ ngơi và cho thức ăn tiêu hóa. Những yếu tố đó nó làm cho bệnh viêm dạ dày của trẻ em ngày càng nặng hơn.
>>>Mời độc giả xem video: Ăn bì lợn có thể bị thủng dạ dày (nguồn: VTC):
Theo thông tin trên Khám Phá, ngoài nguyên nhân do những thói quen xấu của trẻ, rất nhiều trường hợp trẻ bị đau dạ dày còn do sai lầm trong cách cho ăn uống và sinh hoạt chiếm tỷ lệ không hề nhỏ.
Tại khoa Nội soi (Bệnh viện Nhi Trung ương), nhiều phụ huynh khi cầm kết quả trên tay bần thần vì không hiểu nguyên nhân vì sao con mình lại mắc bệnh viêm dạ dày trầm trọng đến như vậy. Chỉ đến khi các bác sĩ hỏi về cách chăm sóc dinh dưỡng cho con các phụ huynh mới “ngã ngửa” vì nguyên nhân là do chính mình.
Theo đó vì muốn con ăn nhiều hơn, nhanh hơn, tình trạng bố mẹ làm mọi cách để cho con ăn, trong đó việc vừa cho con ăn vừa xem tivi, quảng cáo, điện thoại…đang xảy ra khá phổ biến.
Theo bác sĩ chuyên khoa, việc trẻ mắc bệnh viêm dạ dày chủ yếu là do nhiễm Helicobacter pylori. Tuy nhiên, những nguyên nhân từ thói quen ăn uống, sinh hoạt sai lầm cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể và làm trầm trọng hơn bệnh viêm dạ dày.
Việc trẻ vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại là những tác nhân làm trầm trọng thêm bệnh viêm dạ dày tá tràng, đồng thời khiến cho dạ dày phải làm việc quá mức.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)