Cách xử lý bụi bay vào mắt đúng cách không phải ai cũng biết

Google News

Trong chúng ta ai cũng từng bị bụi bay vào mắt. Khi ấy, hầu hết mọi người đều phản ứng sai lầm mà không biết cách xử lý bụi bay vào mắt đúng cách.

Sai lầm khi xử lý bụi bay vào mắt
Ai trong số chúng ta cũng đã vài lần bị bụi bay vào mắt. Khi ấy, hầu hết mọi người đều phản ứng bằng cách đưa tay lên dụi mắt. Tuy nhiên, theo TS.BSCK II Trịnh Thị Bích Ngọc - Nguyên PGĐ Bệnh viện Mắt Hà Nội, đây lại chính là cách xử lý bụi bay vào mắt sai lầm và dễ gây tổn thương cho mắt nhất.
Dụi mắt khi bị bụi bay vào mắt là cách sai lầm hầu hết mọi người đều mắc phải. 
Nguyên nhân là do khi chà sát tròng mắt như vậy có thể gây ra các vết xước nhỏ rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp may mắn thì tròng mắt chỉ ửng đỏ lên do bị kích ứng nhưng có những ấy quá mạnh tay hoặc gặp phải bụi, vật cứng to thì có thể còn bị rách võng mạc dẫn đến mù lòa.
Một cách khác là căng mắt ra để thổi bụi trong mắt cũng không đúng vì không khí khói bụi và nước bọt của người thổi cũng có chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại. Nó có thể xâm nhập vào mắt và gây ra viêm nhiễm.
Mời độc giả xem video "Những thói quen giúp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe". Nguồn Health Plus:
Những việc nên làm khi bị bụi bay vào mắt
Đầu tiên, hãy lợi dụng nước mắt của chính mình. Khi bị bụi bay vào mắt bạn hãy nhắm mắt lại và dùng tay vuốt nhẹ lên mi mắt, để tuyến lệ hoạt động mạnh hơn, tiết nước mắt ra nhanh và nhiều hơn, đẩy bụi theo dòng trôi ra ngoài.
Nếu nước mắt không tự đẩy được bụi ra ngoài, bạn hãy làm theo cách sau.
Rửa sạch tay bằng xà phòng để diệt khuẩn, dưới vòi nước sạch cho cặn bẩn trôi hết. Sau đó, pha một chậu nước ấm sạch (không nên để nước quá nóng, khiến võng mạc bị bỏng) rồi ngâm mắt bị bụi từ 10 – 20 giây trong chậu nước ấm đã pha (lưu ý, vừa ngâm vừa chớp mắt để loại bỏ bụi bẩn ra ngoài).
TS.BSCK II Trịnh Thị Bích Ngọc cũng lưu ý thêm, sau khi đôi mắt khỏi cộm vì bụi, cần theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng mắt liên tục trong 48 giờ, phòng tránh các bệnh nhiễm trùng: đau mắt đỏ, chảy nước mắt, sưng tấy….
Nếu áp dụng cả hai cách trên mà không lấy được bụi ra nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sỹ chuyên khoa xử lý kịp thời, không nên cố gắng lấy bụi ra bằng mọi cách.
Theo Tiểu Dũng/ Vietq

>> xem thêm

Bình luận(0)