Cách làm mát phòng kín không cần điều hòa

Google News

Những cách làm mát phòng kín đơn giản dưới đây giúp cho không gian sống của chúng ta trở nên mát mẻ và dễ chịu như đang dùng điều hòa.

Ngày hè tại Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc với khí hậu khô nóng luôn khiến chúng ta cảm thấy oi bức, ngột ngạt và tìm đến các biện pháp làm mát như quạt phun sương, điều hòa,... Tuy nhiên nếu như điều kiện kinh tế không cho phép, hoặc chưa thể lắp điều hòa, bạn đọc có thể tham khảo những cách làm mát phòng kín dưới đây để cơ thể cảm thấy mát mẻ và dễ chịu hơn.
1/ Luôn kéo rèm cửa
Theo một nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ. Do đó, biện pháp đơn giản nhất là luôn kéo rèm cửa và bạn cũng nên lựa chọn những loại rèm có màu sắc tối để tránh bức xạ nhiệt có thể vào được trong phòng. Với biện pháp đơn giản này bạn có thể giúp làm giảm 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp. Hãy lưu ý đặc biệt là đối với những chiếc cửa sổ kính và có hướng Tây và hướng Nam.
2/ Chỉnh lại quạt trần để quay ngược chiều kim đồng hồ
Vào mùa hè, cài đặt quạt trần quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, tạo gió nhẹ, khi đứng dưới quạt bạn sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh trực tiếp xuống cơ thể, không khí lạnh tập trung và không bị loãng khắp phòng.
3/ Đóng cửa các phần nhà không sử dụng
Nếu bạn đang sống trong phòng mát nhất nhà, hãy đóng cửa các không gian còn lại để quạt không phải làm việc quá sức. Bật quạt hút của phòng tắm lên sau khi tắm để làm giảm thiểu hơi nước và hơi nóng tỏa ra từ đây.
4/ Thay đệm và ga trải giường
Cach lam mat phong kin khong can dieu hoa
 
Mùa hè đến là lúc bạn phải nói lời từ biệt với những chiếc đệm. Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn nằm trên những chiếc đệm êm thì việc lựa chọn chất liệu phù hợp là điều rất quan trọng. Trong tất cả các loại thì đệm lò xo là thích hợp để sử dụng trong mùa hè nhất, tiếp đến đệm làm từ xơ sợi tự nhiên ép sẽ cao hơn đệm bông ép và bọt biển, cao su.
Lưu ý việc thay ga trải giường thường xuyên cũng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi trời nóng bức. Bởi nếu để bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến không khí khó lưu thông.
5/ Quạt đứng cánh nhỏ làm mát hiệu quả hơn quạt treo tường
Quạt treo tường tiện lợi về mặt không gian, nhưng không làm mát toàn bộ phòng bằng quạt đứng. Nếu không gian phòng ở của bạn chật, hãy chọn loại quạt đứng cánh nhỏ, đặt cạnh giường hoặc bàn học.
6/ Trồng thêm cây xanh
Đặt thêm những chậu cây xanh trong nhà, hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà. Cây xanh còn có tác dụng ngăn bụi và lọc không khí, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức.
7/ Tập trung nhiệt độ cơ thể, không phải nhiệt độ nhà
Ông bà ta ngày trước vẫn sống được mà không cần đến điều hòa, bạn cũng có thể làm được điều đó. Bằng cách ăn uống đồ có công dụng giải nhiệt đến việc chườm khăn lạnh quanh cổ, cổ tay giúp bạn làm mát mình từ trong ra ngoài. Bên cạnh đó mặc quần áo may từ chất liệu mát, hút ẩm, màu sắc mát mẻ hỗ trợ bạn trở nên mát mẻ hơn.
8/ Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact
Các bóng đèn sợi đốt cũng tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, năng lượng này là hoàn toàn lãng phí. Do đó, đừng ngần ngại thay thế những bóng đèn sợi đốt này bằng đèn huỳnh quang conpact. Không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp làm giảm hóa đơn tiền điện của bạn mỗi tháng.
9/ Sử dụng quạt điện theo cách hoàn toàn mới
Cho một túi đá, tốt nhất là nên mua một tảng đá lớn vào thùng xốp, khoét 2 lỗ thông và dùng quạt úp xuống, hơi mát từ đá sẽ bốc lên làm mát căn phòng. Dùng máy phun sương kết hợp với quạt sẽ làm căn phòng của bạn mát hơn rất nhiều.
Thông thường, những chiếc quạt cây, quạt treo tường hay quạt để bàn thường được sử dụng với kiểu duy nhất là "chĩa thẳng vào người". Tuy nhiên, trong thời tiết nắng nóng, việc dùng quạt như thế vừa không thể làm mát cơ thể, mà còn khiến chúng ta khó chịu hơn. Vì bản thân không khí xung quanh chúng ta đều nóng, nến gió từ quạt là gió nóng.
Việc sử dụng cách dùng quạt mới theo cách này, bạn sẽ được hưởng không khí mát từ chiếc quạt đơn thuần của bạn giống như tận hưởng luồng mát từ những chiếc quạt phun sương.
10/ Thêm nguồn nước
Có một bồn nước hoặc một đài phun nước nhỏ trong nhà ở một nơi gần với gió như gần cửa ra ban công sẽ làm nhà bạn mát hơn rất nhiều trong mùa hè này. Nước giúp giữ mát nhà của bạn. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn làm sạch bồn nước hoặc đài phun nước thường xuyên để tránh là nơi sinh sôi của côn trùng.
Không cần tốn tiền mua máy điều hòa nhiệt độ, căn phòng của bạn cũng có thể được làm mát nếu như áp dụng những cách làm mát phòng kín đơn giản mà Phununews đã chia sẻ trên đây.
Theo Dương Hoàng Lan/hununews

>> xem thêm

Bình luận(0)