Cá heo Mỹ và Nga sẽ đụng độ trên Biển Đen?

Google News

(Kiến Thức) -Hải quân Mỹ lần đầu tiên đưa cá heo quân sự đến tập trận cùng NATO tại Biển Đen trong mùa hè 2014.

"Cá heo Hải quân Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận màu hè 2014 của NATO tại Biển Đen", tờ Izvestia dẫn lời ông Tom LaPuzza, phát ngôn viên chương trình Ứng dụng động vật trong hàng hải của Hải quân Mỹ cho hay.
Ông Tom cũng cho biết, đây là lần đầu tiên tập trận của NATO có sự tham gia của cá heo quân sự.
“Đây có thể là lần đầu tiên cá heo quân sự của Mỹ và Nga sẽ gặp nhau tại một vùng biển mở. Cá heo quân sự chỉ được huấn luyện ở Mỹ và Nga”, tờ Izvestia nhận xét.
Phát ngôn viên chương trình Ứng dụng động vật trong hàng hải của Hải quân Mỹ cho biết, cuộc tập trận có sự tham gia của 20 cá heo, 10 sư tử biển sẽ diễn ra trong 2 tuần. Thời hạn tối đa của một tàu hải quân thuộc các nước không có lãnh thổ trong Biển Đen trên vùng biển này là 21 ngày.
Ảnh minh họa.
Theo ông Tom LaPuzza, cá heo Mỹ ở Biển Đen sẽ thử nghiệm hệ thống chống radar mới được thiết kế để quấy rối hệ thống định vị dưới nước trong khi sư tử biển sẽ tìm kiếm mìn và thợ lặn.
Cá heo đã được Hải quân Liên Xô huấn luyện từ những năm 1973 tại cảng Sevastopol, Ukraine. Chúng được đào tạo để truy tìm thủy lôi dưới biển, tấn công người nhái và có thể mang theo chất nổ trên đầu để tấn công tàu địch.
Sau khi Liên Xô tan rã, chương trình huấn luyện cá heo chiến đấu của Hải quân Liên Xô được bàn giao lại cho Hải quân Ukraine giống như nhiều chương trình vũ khí khác
Tuy nhiên sau khi Crimea sáp nhập về Nga, chương trình huấn luyện cá heo chiến đấu của Ukraine tại Crimea cũng sẽ được hải quân Nga tiếp quản.
Ngô Trang

Bình luận(0)