Boeing Mỹ phát triển tổ hợp tên lửa cực đa năng

Google News

(Kiến Thức) - Tại triển lãm quốc phòng AUSA 2014, Boeing vừa cho ra mắt tổ hợp vũ khí đa năng Avenger có thể lắp tên lửa đối không, tên lửa chống tăng.

Tạp chí Armyrecognition đưa tin, tại triển lãm quốc phòng AUSA 2014 hãng Boeing đã giới thiệu một tổ hợp tên lửa đa năng thế hệ mới mang tên Avenger. Được biết tổ hợp phòng không trên có thể phù hợp với nhiều loại nhiệm vụ tác chiến khác nhau, với trang bị chính gồm các loại tên lửa không đối đất như Hellfire và tên lửa AIM-9X Sidewinder.
Avenger được Boeing phát triển dưới dạng một tổ hợp modul có thể tích hợp nhiều nền tảng vũ khí khác nhau, với khả năng đa nhiệm chỉ dựa trên một tổ hợp duy nhất. Thiết kế trên Avenger có thể dễ dàng thay đổi chủng loại vũ khí mà nó được trang bị hay được sử dụng các loại vũ khí phù hợp với điều tác chiến hiện tại.
 Mô hình tổ hợp tên lửa đa năng Avenger tại triển lãm quốc phòng AUSA 2014.
Avenger có thể dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu như các thiết bị bay không người lái, tên lửa, đạn pháo hoặc các mối đe dọa từ mặt đất. Với thiết kế mở mà Boeing sử dụng trên Avenger sẽ giúp cho tổ hợp này không bị lỗi thời cũng như dễ dàng cho việc hiện đại hóa, với hệ thống vũ khí đa dạng và luôn được thay đổi trên cùng một nền tảng. Bên cạnh đó, Avenger có thể được bố trí cố định hoặc được tích hợp trên các phương tiện chuyên dụng.
Bên cạnh khả năng hiệu quả, các tổ hợp phòng không tầm gần Avenger có giá thành ở mức chấp nhận, mặt khác việc hiện đại hóa các tổ hợp này trong tương lai cũng chỉ dừng lại ở một con số phù hợp hơn là đầu tư phát triển một hệ thống mới. Trong bối cảnh ngân sách quốc phòng nhiều nước trong đó có Mỹ bị cắt giảm mạnh như hiện nay, việc Boeing phát triển một mẫu tổ hợp tên lửa như Avenger được đánh giá là bước đi  sáng suốt.
Sơ đồ hệ thống vũ khí mà Avenger có thể được trang bị.
Hệ thống vũ khí hiện tại của Avenger khá đa dạng gồm: tên lửa phòng không Stinger; tên lửa chống tăng Hellfire; tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder; các loại pháo, súng máy phòng không và cả vũ khí laser.
Việc tích hợp vũ khí laser vào Avenger đã được Boeing thực hiện vào tháng 8/2008, khi đó tổ hợp Avenger được trang bị vũ khí laser đã bắn hạ thành công một máy bay không người lái trong quá trình thử nghiệm. Mẫu thử nghiệm trên của Avenger không chỉ được trang vũ khí laser mà nó còn được trang bị một pháo phòng không 25mm hoạt động song song, trong trường hợp vũ khí laser tái nạp lại năng lượng.
Trà Khánh

Bình luận(0)