Belarus chào hàng radar tóm F-22, J-20 tới Việt Nam, ĐNÁ

Google News

(Kiến Thức) - KB Radar, Belarus đã giới thiệu phiên bản mới của hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Vostok 3D tại triển lãm DSA-2016.

Trong khuôn khổ triển lãm Quốc phòng – Dịch vụ châu á 2016 (DSA-2016) đang diễn ra tại Malaysia, công ty KB Radar của Belarus đã giới thiệu phiên bản mới của hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Vostok mà Việt Nam đã mua.

Điểm nổi bật trong phiên bản mới là nhà sản xuất bổ sung thêm một ăng ten hoạt động ở băng tần S vào giữa trung tâm của ăng ten chính. Theo nhà sản xuất, ăng ten mới thuộc loại ăng ten mảng pha điện tử. Việc bổ sung mảng ăng ten này cung thêm tham số thứ 3 để xác định và kết luận tọa độ của các mục tiêu.

Như vậy, việc bổ sung thêm mảng ăng ten mới sẽ giúp cho Vostok từ một radar 2D thành radar 3D (cung cấp 3 tham số mục tiêu gồm cự ly, phương vị và độ cao).

Belarus chao hang radar tom F-22, J-20 toi Viet Nam, DNA
Phiên bản radar Vostok 3D mà KB Radar giới thiệu tại triển lãm DSA-2016. Ảnh: Jane's Defence Weekly 

Việc bổ sung thêm mảng ăng ten mới không làm mất đi tính di động của radar trong quá trình triển khai nhanh chóng để phát hiện và xác định mục tiêu. Một đại diện của KB Radar cho biết, việc lắp thêm mảng ăng ten mới không ảnh hưởng đến quá trình gấp lại khi hành quân và triển khai hoạt động. Thời gian triển khai và thu hồi vẫn giữ nguyên 6 phút như trước.

Vị đại diện cho biết thêm, mảng ăng ten mới giúp loại bỏ sự cần thiết của một radar đo độ cao chuyên dụng, vì mảng mới sẽ đảm nhận công việc này. Tất cả thông tin cần thiết để cung cấp tham số mục tiêu cho hệ thống phòng không đều được radar mới cung cấp đầy đủ.

Thiết kế ban đầu, Vostok là một radar 2D (cung cấp 2 tham số về mục tiêu gồm cự ly và phương vị). Radar này được thiết kế để thay thế cho radar trinh sát P-18 Spoon Rest vốn được sử dụng nhiều trong lực lượng phòng không các nước Liên Xô cũ, khối Hiệp ước Warsaw và một số nước Đông Nam Á cũng như khách hàng khác.

Việt Nam là một trong những khách hàng nước ngoài đầu tiên của hệ thống radar tiên tiến này. Tuy nhiên, phiên bản mà Việt Nam đã mua là bản 2D. Hệ thống Vostock E thường gồm: xe mang anten thu – phát; trạm điều khiển tự động từ xa và máy phát điện diesel. Trạm điều khiển tự động có thể triển khai cách xe anten và thiết bị tới 500m.

Theo thông tin từ KB Radar, Vostok E có thể phát hiện máy bay tàng hình giống như loại F-117A (Mỹ) ở cách 74km trong môi trường gây nhiễu điện tử. Trong môi trường không bị gây nhiễu, radar có thể phát hiện mục tiêu cách xa 350km và bám cùng lúc không dưới 120  mục tiêu. 

Quốc Minh

Bình luận(0)