Báo Nga: Việt Nam sắm tên lửa bờ biển Bal-E?

Google News

(Kiến Thức) -Nga có thể đã chuyển giao cho Việt Nam tổ hợp tên lửa bờ biển Bal-E trang bị tên lửa hành trình Kh-35 với tầm bắn trên 120 km.

Mời độc giả xem clip tổ hợp Bal-E tác chiến đánh địch: 

VPK- tờ tin tức của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, tổ hợp tên lửa bờ biển Bal-E có thể đã được phía Nga chuyển giao cho Việt Nam. Trước đó, thông tin Việt Nam có thể đã mua hệ thống phòng thủ bở biển Bal-E từng xuất hiện trên một số báo ở Nga. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận một cách chính thức.

Việt Nam có thể là quốc gia nước ngoài đầu tiên sau Nga đưa vào sử dụng hệ thống phòng thủ bờ biển tiên tiến Bal-E. VPK nhận định, Việt Nam đang đẩy mạnh việc xây dựng lực lượng phòng thủ bờ biển hùng mạnh bằng nhiều hệ thống vũ khí tiên tiến từ Nga.

Trước đó, Việt Nam đã mua tổ hợp phòng thủ bờ biển K-300P Bastion. Các chuyên gia quân sự nhận xét, Bastion là một trong những hệ thống phòng thủ bờ biển tiên tiến nhất thế giới. K-300P sử dụng đạn tên lửa P-800 Yakhont với tầm bắn lên đến 300 km, tốc độ cực nhanh nên gần như không thể đánh chặn.

Cấu hình hệ thống phòng thủ bờ biển Bal-E.

Trong khi đó, Bal-E là hệ thống phòng thủ bờ biển được phát triển dựa trên tên lửa hành trình chống hạm Kh-35. Hệ thống được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga từ năm 2008. Cấu hình hệ thống Bal-E gồm xe chỉ huy và liên lạc cơ động, xe radar chỉ thị mục tiêu và điều khiển hỏa lực, xe tự hành mang bệ phóng tên lửa chống hạm Kh-35E với 4 đến 8 đạn/xe.

Tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bal-E được thiết kế để kiểm soát các vùng biển và các khu vực eo biển, bảo vệ căn cứ hải quân, các mục tiêu khác và hạ tầng trên bờ, trên những hướng đối phương có thể đổ bộ hoặc tấn công các tàu chiến của đối phương trong phạm vi 120km. Cơ số đạn phân bổ cho một tổ hợp lên đến 64 quả.

Hệ thống được lắp trên khung gầm xe tải chuyên dụng 8x8 bánh mang lại khả  năng cơ động rất cao. Bal-E có thể triển khai cách bờ biển 10 km để tránh hỏa lực trực tiếp từ tàu đổ bộ của đối phương. Ngoài ra, hệ thống còn có khả năng tiếp nhận thông tin chỉ thị mục tiêu từ hệ thống cảm biến khác.

Sự có mặt của Bal-E với tầm bắn 120 km kết hợp với K-300P tầm bắn 300 km, 4K44 Redut tầm bắn 450-500km và 4K51 Rubezh tầm bắn 80 km cho phép Việt Nam hình thành lực lượng phòng thủ biển đảo nhiều tầng, nhiều lớp, giúp đối phó hiệu quả với các mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

Quốc Minh

Bình luận(0)