Báo Khoa học và Đời sống trao giải cuộc thi Lăng kính tuổi vàng

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 18/3/2017 Báo Khoa học và Đời sống đã tổ chức trao 22 giải thưởng cho các tác giả đoạt giải trong Cuộc thi Lăng kính tuổi vàng 2016 - 2017

Cuộc thi Lăng kính tuổi vàng là sự tiếp nối thành công của các cuộc thi Bí quyết sống khỏe, Bách niên giai lão, Khỏe đẹp...do báo Khoa học và Đời sống.
Cuộc thi giúp cho những người cao tuổi có cơ hội thể hiện góc nhìn, cách đánh giá thông qua lăng kính của chính bản thân về các vấn đề gia đình như quan điểm nuôi con dạy cháu, làm thế nào để vợ chồng không “xô bát xô đũa”, nên ứng xử với đồng nghiệp, những người xung quanh thế nào… Mỗi tấm gương được viết ra là cuốn cẩm nang giúp chúng ta sống tốt hơn.
Bao Khoa hoc va Doi song trao giai cuoc thi Lang kinh tuoi vang
 Ông Nguyễn Minh Quang, Tổng biên tập Báo Khoa học và Đời sống.
Theo ông Nguyễn Minh Quang, Tổng biên tập Báo Khoa học và Đời sống:" Từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2017 tòa soạn Báo Khoa học & đời sống đã nhận được trên 1000 bài viết của các tác giả ở nhiều lứa tuổi trên khắp mọi miền đất nước. Qua vòng sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã chọn được 152 bài viết tiêu biểu nhất để đăng Báo KH&ĐS, chọn tiếp ra được 22 giải thưởng nhất, nhì, ba và khuyến khích dành cho nhân vật và tác giả".
Những nhân vật được viết trong bài dự thi phải là người thật, việc thật. Nhân vật mang quốc tịch Việt Nam, từ 50 tuổi trở lên có lối sống đẹp, triết lý sống hay, sức lan tỏa ra những người xung quanh lớn. Các tác giả tham dự phải là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, thâm nhập, cọ xát cuộc sống để tìm ra nhân vật tốt, có góc nhìn sắc xảo nhưng lối viết giản dị, dễ đọc, dễ ngấm...
Năm nay cuộc thi Lăng kính tuổi vàng đã tìm ra nhiều nhân vật vô cùng thú vị. Đầu tiên có thể kể đến tấm gương của GS Phong Lê, Nguyên Viện trưởng Viện văn học VN trong bài viết “Ba quên để cuộc đời lãi nhất” là một trong những nhân vật đó.
Ông truyền lại cho con cháu và những đồng nghiệp cách định vị cuộc đời theo phương châm 3 quên: Quên bệnh tật, quên giận hờn, quên thời gian. Ông đã chung sống mấy chục năm với bệnh tật, có những lần cơn hen lên suýt chết, rồi mọi sự cũng qua. Ông cho rằng, không nên giận hờn. Cuộc sống lãi nhất là cuộc sống tử tế, thân thiện. Càng sống lâu càng phải biết quên thời gian để được sống khỏe, sống thọ. GS. Phong Lê cũng là nhân vật đạt giải nhất cuộc thi Lăng kính tuổi vàng.
Một nhân vật khác đã vượt lên số phận bằng sự lạc quan của người lính, đó là ông Nguyễn Anh Tôn trong bài viết: ”Một đời nuôi cháu mồ côi”. Vợ chồng ông ở với người con trai duy nhất cùng với ba cháu nội, đứa lớn 10 tuổi, bé 3 tuổi, chẳng may bố mẹ chúng đều mất do bệnh. Là người lính, ông không sợ súng đạn nhưng biến cố ập đến khiến ông khủng hoảng tinh thần. Có lần ông phải đến Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi để gửi một cháu nhờ nuôi giúp. Biết tin, các cháu ôm nhau khóc nức nở khiến vợ chồng ông không nỡ chia cắt chúng. Ông nghĩ: “Trời không dấp cổng nhà ai, chỉ cần có tâm có trí, vững tin vào lòng mình, làm những điều thiện, nhất định vượt qua giông tố”. Gần 10 năm trời vất vả, giờ các cháu đã tự lập được. Ông Tôn chính là tấm gương sáng, trinh phục được hội đồng chấm giải, dành về giải nhì nhân vật.
Ngoài ra còn rất nhiều nhân vật đạt giải thú vị như GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, nhà khoa học đầu ngành hóa sinh học Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ trí thức VN chỉ với câu nói đơn giản: “Làm gì cũng phải có tâm” sẽ làm tốt được mọi công việc.
Ông Nguyễn Văn Thường, Hội Vật lý VN luôn canh cánh nỗi lo “đại sự”. ở đâu có nhà đổ, cầu sập là ông đến ngay để tìm nguyên nhân về kỹ thuật. Ăn cơm nhà lo “đại sự” nhưng vợ con ông đều ủng hộ bởi xã hội rất cần những người như ông...
Được biết trong thời gian tới Ban tổ chức tiếp tục tổ chức cuộc thi mới, đi vào chiều sâu nhằm nhân rộng những gì tốt đẹp nhất của cá nhân, gia đình cho xã hội.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)