Ba Lan lên đời toàn bộ xe tăng Leopard 2A4

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ba Lan đang lên kế hoạch nâng cấp toàn bộ 128 chiếc xe tăng Leopard 2A4 của nước này lên chuẩn Leopard 2PL thế hệ mới.

Tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ba Lan cho hay, Ba Lan đã lựa chọn được nhà thầu mới để nâng cấp toàn bộ 128 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 của nước này lên chuẩn Leopard 2PL.
Trước đó vào tháng 10/2013, Bộ quốc phòng Ba Lan đã bắt đầu mở thầu chương trình nâng cấp Leopard 2A4. Tuy nhiên Bộ quốc phòng Ba Lan lại từ chối hồ sơ dự thầu của Tập đoàn quốc phòng nhà nước Poland Defence Holding (PHO). Với lý do hạn chế về mặt chuyển giao công nghệ khi các công ty công nghiệp quốc phòng khác của Ba Lan không được tham gia vào quá trình nâng cấp.
Ba Lan len doi toan bo xe tang Leopard 2A4
 Mô hình phương án hiện đại hóa Leopard 2PL của Quân đội Ba Lan.
Thay vào đó, Bộ quốc phòng Ba Lan đã chọn công ty quốc phòng Polska Grupa Zbrojeniowa (PGZ) cũng của Ba Lan làm đối tác chính trong chương trình hiện đại hóa xe tăng Leopard 2A4.
ộ quốc phòng Ba Lan cho biết, nước này sẽ phát triển một biến thể hiện đại hóa nội địa cho dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 bao gồm việc sửa chữa và đại tu toàn bộ số Leopard 2 mà Quân đội Ba Lan đang được trang bị lên chuẩn F6. Và quá trình phân loại toàn bộ các biến thể Leopard 2 mà Ba Lan đang được Bộ quốc phòng Ba Lan thực hiện nhằm chuẩn bị cho quá trình hiện đại hóa.
Thứ trưởng Bộ quốc phòng Ba Lan - Czeslaw Mroczek phát biểu rằng, Quân đội Ba Lan đang đánh giá các yêu cầu thông số kỹ thuật cần thiết cho chương trình nâng cấp Leopard 2A4 lên chuẩn Leopard 2PL. Và chương trình hiện đại hóa này sẽ hoàn toàn do các công ty Ba Lan đảm nhiệm.
Ba Lan len doi toan bo xe tang Leopard 2A4-Hinh-2
 Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 của Quân đội Ba Lan.
Còn theo Chủ tịch PGZ - Wojciech Dabrowski tiết lộ, công ty này sẽ nhận được các yêu cầu nâng cấp của chương trình hiện đại hóa xe tăng Leopard 2A4 từ Quân đội Ba Lan trong quý hai năm nay. Bên cạnh đó PGZ cũng đã chọn nhà máy tăng thiết giáp Bumar Labedy để thực hiện quá trình nâng cấp này.
Nguyên mẫu đầu tiên của Leopard 2PL sẽ được giới thiệu trong năm 2015 và một hợp đồng chính thức giữa Bộ quốc phòng Ba Lan và PGZ sẽ được ký kết vài tháng sau đó. Quá trình nâng cấp toàn bộ 128 chiếc Leopard 2A4 lên chuẩn Leopard 2PL sẽ được hoàn tất từ nay cho đến năm 2020.
Ba Lan đã mua tổng cộng 128 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 từ Đức vào đầu năm 2002, toàn bộ số xe này được Đức sản xuất trong giai đoạn từ năm 1985-1997, quá trình chuyển giao được bắt đầu thực hiện vào năm 2003.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)