Ấn Độ thử thành công tên lửa BrahMos từ đất liền

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa hành trình BrahMos phóng từ bệ phóng cơ động trên đất liền đã đánh trúng mục tiêu cách hàng trăm km.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời thông cáo báo chí của Liên doanh hàng không vũ trụ BrahMos Aerospace Limited giữa Ấn Độ và Nga cho hay, Quân đội Ấn Độ đã phóng thử nghiệm tên lửa hành trình BrahMos từ một bệ phóng di động vào 7/11 ở trung tâm thử nghiệm tên lửa của nước này tại bang Rajasthan.
Theo BrahMos Aerospace Limited, tên lửa BrahMos đã được phóng đi từ bang Rajasthan của Ấn Độ vào lúc 10:00 (04:30 GMT) và tấn công chính xác một mục tiêu giả định các đó hàng trăm km.
Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của Liên doanh hàng không vũ trụ BrahMos Ấn Độ-Nga và nó được đặt theo tên hai con sông nổi tiếng của hai nước là Brahmaputra và Moskva. 
Hải quân Ấn Độ bắt đầu đưa vào trang bị BrahMos từ năm 2005 sau khi nó hoàn tất các chương trình nghiệm kéo dài hàng năm liền.
An Do thu thanh cong ten lua BrahMos tu dat lien
Tổ hợp phóng di động của tên lửa hành trình BrahMos.
Tên lửa hành trình BrahMos nặng 3 tấn, dài 8,4m, đường kính thân 0,6m, lắp đầu đạn xuyên giáp nặng 300kg. Nó có động cơ hoạt động chia làm hai giai đoạn, một là đốt cháy nhiên liệu rắn để đẩy tên lửa đạt đến vận tốc siêu thanh sau đó sẽ chuyển sang nhiên liệu lỏng đẩy phản lực để duy trì vận tốc đó trong quảng đường dài.
BrahMos có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,8 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), tầm bắn xa đến 290km. Với tốc độ cực cao, đầu đạn hạng nặng, BrahMos được đánh giá là một trong những loại tên lửa chống tàu đáng sợ nhất thế giới hiện nay. Đơn giá một quả tên lửa khoảng 2,7 triệu USD.
Hiện nay Ấn Độ đã hoàn tất việc phát triển ba biến thể của BrahMos, với các biến thể đối hạm, biến thể triển khai từ các bệ phóng di động mặt đất và biến thể dành cho tiêm kích đa năng Su-30MKI.
Trà Khánh

Bình luận(0)