Ấn Độ muốn mua 3 radar bay A-50 của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Ấn Độ đang muốn mua thêm 3 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50 do Nga chế tạo.

"Ấn Độ có kế hoạch mua 3 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không (AEW&C) A-50 từ Nga", quan chức thuộc chính phủ Nga cho hãng Itar-Tass biết bên lề triển lãm Oboronexpo 2014.
"Ấn Độ đang cân nhắc để mua thêm 3 máy bay AEW&C, các cuộc đàm phán đang thực hiện", nguồn tin cho biết. Ông không tiết lộ thời hạn thương vụ sẽ được hoàn tất.
Máy bay AEW&C A-50 được chế tạo dựa trên máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76MD đưa vào phục vụ năm 1989. Máy bay A-50 được sử dụng để phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không và tàu mặt nước, chỉ huy phi đội tiêm kích đánh chặn.
 Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50.
A-50 trang bị hệ thống radar Vega-M có khả năng theo dõi 50 mục tiêu cùng lúc trong phạm vi 230km. Với mục tiêu cỡ lớn như tàu chiến, nó có thể bị theo dõi từ khoảng cách 400km. Tuy nhiên, biến thể A-50 xuất khẩu cho Ấn Độ năm 2003 lại được trang bị hệ thống radar EL/M-2090 do Israel sản xuất.
Khả năng cao, người Ấn sẽ tiếp tục tin dùng radar Israel thay vì dùng radar Nga trên A-50. Bởi theo nguồn tin thì, việc bàn giao máy bay AEW&C được lên kế hoạch là "cùng một cấu hình" với hợp đồng năm 2003.
Bên cạnh đó, "Nga cũng sẽ sửa chữa 5 máy bay tuần tra chống ngầm Il-38SD đang phục vụ trong Không quân Ấn Độ", Tổng giám đốc công ty Iluyshin Yuri Yudin nói với Itar-Tass.
"Chúng tôi đang đại tu chiếc máy bay thứ 2, và máy bay tiếp theo sẽ đến trong vòng 4 tháng", Yudin nói, ông cho biết thêm rằng việc đại tu bao gồm một số nâng cấp nhỏ. Theo ông này, Ấn Độ không còn quan tâm tới loại máy bay này và không mua mới.
Ấn Độ đã mua 5 máy bay tuần tra chống ngầm Il-38 trong giai đoạn 1975-1983. Trong năm 2000, họ đã ký hợp đồng với Nga nâng cấp lên chuẩn Sea Dragon. Theo đó, Il-38 được trang bị hệ thống radar mới, lắp đặt tháp định vị hồng ngoại nhìn trước FLIR dưới mũi và hệ thống tình báo điện tử.
Hoàng Lê

Bình luận(0)