Ấn Độ giúp VN đào tạo thủy thủ tàu ngầm, phi công

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi giúp Việt Nam huấn luyện thủy thủ đoàn tàu ngầm Kilo, Ấn Độ sẽ tiếp tục đào tạo các phi công Việt Nam lái máy bay Sukhoi.

Tờ Time of India cho biết, sau khi nhận huấn luyện thủy thủ đoàn tàu ngầm cho Việt Nam hồi năm ngoái, Ấn Độ dường như sẽ tiếp tục đào tạo các phi công Việt Nam sử dụng các máy bay Sukhoi để bảo vệ bầu trời Tổ quốc mình.
 Giao lưu hải quân Ấn Độ và hải quân Việt Nam tại Đà Nẵng, tháng 6/2013
Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dung kể từ hồi đầu tuần này, hai bên đã thỏa thuận rất tích cực về vấn đề huấn luyện các phi công lái máy bay chiến đấu hiện đại Sukhoi Su-30MK2. Việc này được cho là “có khả năng hoàn tất trong tương lai".
Việc đào tạo sẽ giống như mô hình “huấn luyện chiến đấu dưới nước” cho các thủy thủ Việt Nam tại trường tàu ngầm INS Satavahana của Hải quân Ấn Độ ở Visakhapatnam kể từ tháng 10/2013.
“Mỗi kíp 54 thủy thủ Việt Nam sẽ được đào tạo chương trình 12 tháng. Sự hợp tác đó sẽ giúp những quân nhân Việt Nam nâng cao khả năng sử dụng các tàu ngầm lớp Kilo cải tiến", một nguồn tin cho hay.
 Kíp thủy thủ đoàn tàu ngầm TP.Hồ Chí Minh tốt nghiệp tại Nga.
Đặc biệt, Ấn Độ đồng ý xúc tiến cấp hạn mức tín dụng 100 triệu USD để Việt Nam mua 4 tàu tuần tra tầm xa từ nước này.
Trước đây, Ấn Độ cũng đã cung cấp phụ tùng của các tàu hộ vệ săn ngầm Petya và tàu tên lửa cao tốc Osa-II cho Hải quân Nhân dân Việt Nam, ngoài ra còn đào tạo thêm về công nghệ thông tin và Anh văn cho các cán bộ quân sự Việt Nam.
Lương Minh

Bình luận(5)

Minh Hiền

hai quan

Với tốc độ phát triển Hải quân cở này 5-6 năm nữa Việt Nam an tâm vững dạ hơn nếu có chiến tranh trên biển. Nhưng sẽ an tâm hơn nhiều khi tàu ngầm mini được nhà nước đầu tư xứng đáng. Mong bác Hòa, bác Trân hợp tác cùng với quân đội ra sức phấn đấu đem trí tuệ, tài năng và lòng nhiệt huyết, tậm tâm, tận lực một lòng cống hiến cho đất nước.

Minh Hiền

DIAMON

Rất phấn khởi quân đội có thêm sức mạnh...tôi nghĩ chúng ta tiếp tục đóng nhiều tàu hơn nửa hiện đại hơn, với trí tuệ con người Việt Nam và công nghệ được chuyển giao nhất định chúng ta làm chủ được việc đóng tàu và trang bị vũ khí hiện đại.

Minh Hiền

tuan

VN phải sớm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải để bảo đảm an ninh của các tuyến đường biển, an ninh hàng hải, chống cướp biển và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Minh Hiền

quan

Hải quân của mình còn yếu cần phải đầu tư nhiều để tăng cường bảo vệ vùng biển.

Minh Hiền

seu

Hoan hô sự hợp tác của VN với những nước lớn.