Ai là người sở hữu “kho rượu thuốc quý” hiếm có Hà Thành?

Google News

Là một trong số ít những người sở hữu kho rượu quý hiếm có Hà Thành, ông Vũ Minh Châu chia sẻ: “Rượu thuốc rất tốt trong việc giúp cải thiện sức khỏe con người."

Kho rượu quý hàng ngàn quý ông mơ ước
Là một trong những chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý uy tín hàng đầu cả nước nhưng ông Vũ Minh Châu (TGĐ Bảo Tín Minh Châu) lại không coi vàng là lẽ sống. Với ông, những giá trị về đời sống tinh thần còn quan trọng hơn nhiều.
Chính vì vậy, trong quá trình đi tìm lẽ sống của mình, vị doanh nhân thành đạt này luôn giữ cho mình những niềm đam mê nhất định. Một trong ít đó là đam mê về các loại rượu thuốc. Vốn lịch làm việc dày đặc nhưng ông Châu vẫn thường xuyên tranh thủ thời gian để đi tìm nguyên liệu, tự tay ngâm những bình rượu quý.
Ông Châu cho biết: “Mỗi lần đi công tác hay đi chơi tới đâu thì tôi cũng đều đi tìm những sản vật, dược liệu quý đặc trưng của từng vùng miền để ngâm rượu. Đó là các thảo dược, sản vật giàu dinh dưỡng, hoạt chất, vì thế sẽ có 3 tác dụng cho người sử dụng rượu ngâm: Vừa để thưởng thức hương vị thơm ngon của rượu, vừa bồi bổ sức khỏe, vừa hỗ trợ chữa bệnh.
Đặc biệt theo vị doanh nhân này, ông ngâm nhiều rượu bổ để biếu tặng cũng là nhằm hướng mọi người nên dùng rượu ngâm, vì rượu ngâm không chỉ rất bổ, rất tốt cho sức khỏe, mà đây còn là cách tiêu thụ nông, lâm, ngư sản cho người dân, giúp sản phẩm quý, bổ dưỡng của họ được tiêu thụ nhiều hơn, vừa giúp người dùng khỏe mạnh vừa giúp người nuôi trồng được cải thiện kinh tế. Việc tự chọn nguyên liệu, học hỏi, nghiên cứu công thức để tự ngâm rượu là một trong những niềm vui của tôi. Hơn nữa, mình tự làm cũng cảm thấy rất yên tâm”.
Ai la nguoi so huu “kho ruou thuoc quy” hiem co Ha Thanh?
Những bình rượu ngâm của ông Châu được hàng ngàn quý ông ngưỡng mộ. 
Trong căn biệt thự dùng làm nơi làm việc và sinh sống ngay tại Tây Hồ của ông Châu có một căn phòng chứa rượu được bảo quản rất nghiêm ngặt. Đây là căn phòng lạnh và hiện đại nhất trong khu nhà của ông Châu. Vừa bước vào căn phòng, tôi không thể tin được vào mắt mình. Trước mắt tôi là hàng trăm bình rượu ngâm lớn, nhỏ.
Có những bình đã ngâm từ hàng chục năm nay nhưng cũng có những bình thì được đích thân ông Châu ngâm mới chỉ có vài ngày. Trên mỗi bình rượu đều có gắn tên từng loại rượu cụ thể nào là rượu linh chi, rượu Hà sâm, rượu Đại bổ thang, rượu Ba kích tím, Nam khang tửu, Thập toàn đại bổ, và rất rất nhiều loại rượu bổ dưỡng khác ...
Ông Châu cho biết trong phòng đựng rượu của mình có rất nhiều loại rượu quý, có loại phòng bệnh, có loại chữa bệnh, thậm chí có cả những loại có thể dùng như một loại nước giải khát. Chưa kịp nói xong, cô nhân viên của ông đã nhanh nhẩu mang cho chúng tôi mỗi người thưởng thức một loại đồ uống khá đặc biệt, được chế từ ba kích, atiso, mật ông và các loại dược liệu khác.
Loại đồ uống này khi uống vào vừa có mùi thơm mát, thanh thanh, chua chua, ngọt ngọt tự nhiên của cây cỏ. Nói về các loại rượu thuốc, ông Châu chia sẻ: Hiện có 4 loại chính, đó là rượu ngâm nguyên động vật, rượu ngâm nguyên thực vật, rượu ngâm phối hợp cả động, thực vật, và rượu ngâm độc vị thảo dược.
loại đó là rượu thuốc ngâm dược liệu và ngâm động vật. Ở mỗi loại rượu khác nhau thì đều có cách ngâm và uống cũng không giống nhau. Nên lưu ý rằng tất cả các cách ngâm đều phải có bài có vị thì mới hiệu quả”.
Bí quyết ngâm, sử dụng rượu thuốc đúng cách
Chính vì tầm quan trọng của việc sử dụng rượu thuốc đúng cách ảnh hưởng đến sức khỏe con người cho nên ông Châu đã học hỏi, nghiên cứu rất nhiều trước khi tiến hành ngâm từng loại rượu. Đối với những người có niềm đam mê rượu ngâm thì ông khuyên khi sử dụng nên thận trọng hơn.
Lưu ý, người muốn tự mình ngâm rượu thì có hai yếu tố cần phải tuân thủ. Một là rượu phải rõ nguồn gốc, đúng độ. Thứ hai, phải biết tuyển chọn dược liệu hoặc động vật ngâm rượu sạch, nguồn gốc rõ ràng, đang ở trạng thái chất lượng tốt, phải tráng rửa dược liệu trước khi ngâm chính thức. Phải hiểu công năng tính vị từng loại dược liệu, hiểu liều lượng để rượu ngâm được ngon bổ, tránh việc ngâm không đúng cách.
Rượu ngâm động vật tươi sống phải có độ cồn từ 45-55 độ. Rượu ngâm dược liệu có độ cồn thấp hơn, khoảng từ 40-45 độ, rượu ngâm động vật khô và thảo dược khô độ cồn khoảng từ 30 – 45 độ là được. Phải biết chọn rượu tinh khiết, không dùng rượu công nghiệp không rõ nguồn gốc để ngâm. Hơn nữa, rượu thuốc ngâm phải đúng bài, đúng vị.
Trước đây, theo bài, thì người dân dựa vào các bài thuốc cổ phương. Có thể kể đến như bát trân – 8 loại dược liệu quý giá, thập toàn đại bổ… Đơn giản hơn, dân gian cũng có thể ngâm theo vị như rượu linh chi, đinh lăng, cúc hoa, các loại sâm, hà thủ ô… Động vật có thể ngâm rượu như một số loại rắn, tắc kè, bìm bịp, cá ngựa....
Ông Châu đặc biệt lưu ý là khi sử dụng dược liệu có nguồn gốc thực vật, cần phải sơ chế, làm sạch, sao tẩm theo phương pháp bào chế của y học cổ truyền và nhiều tài liệu khoa học của Bộ Y tế mới phát huy hết tác dụng của thuốc.
Điều đặc biệt chúng tôi thấy “kho rượu quý hàng ngàn quý ông mơ ước” của ông Châu không phải ông cất công và tâm huyết ngâm để dùng một mình, mà là để chia sẻ, để biếu tặng, đặc biệt không bán. Các cán bộ, nhân viên, cộng sự của ông được uống được tặng mang về; gia đình, bạn bè ông được ông thường xuyên biếu tặng; rượu ngâm cũng là món quà tặng ý nghĩa ông thường dành cho các đối tác, khách quý mỗi khi đến thăm Bảo Tín Minh Châu. Đối với anh em, bạn bè hay đối tác ở xa, ông còn cho người chuyển những bình rượu bổ đến tận tay họ như một món quà tâm giao.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo GĐVN

Bình luận(0)