Ả Rập Xê-Út định mua xe tăng đắt thứ 2 thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ả Rập Xê Út đang dự định mua hàng trăm xe tăng Leclerc của Pháp nhằm nâng cao sức mạnh trong bối cảnh căng thẳng với Iran.

Một nguồn tin ở Pháp cho biết, quân đội Ả Rập Xê-út đang bày tỏ sự quan tâm đến xe tăng chiến đấu chủ lực AMX Leclerc trong kế hoạch tăng cường sức mạnh lục quân của nước này. Một quan chức giấu tên trong tập đoàn Nexter nói rằng, đó sẽ là một tin tốt đối, chúng ta đang nói về số lượng hàng trăm xe tăng.

Tập đoàn Nexter đã đóng cửa dây chuyền sản xuất xe tăng Leclerc vào năm 2000, nhưng có thể khởi động lại nếu có đơn hàng mới. Nhà thầu quốc phòng hàng đầu nước Pháp đang hợp tác cùng tập đoàn  Krauss-Maffei Wegmann (KMW) của Đức (nhà sản xuất xe tăng Leopard) trong kế hoạch phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực mới.

Xe tăng Leclerc hiện đang phục vụ trong quân đội Pháp và UAE. Quân đội UAE đang có trong biên chế khoảng 388 xe tăng Leclerc. Lục quân Ả Rập Xê-út là lực lượng có sức mạnh hàng đầu khu vực Trung Đông. Quốc gia này là khách hàng truyền thống của vũ khí phương Tây. Lục quân nước này đang có 200 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và 400 M60A3 của Mỹ.

Xe tăng đắt thứ 2 thế giới

A Rap Xe-Ut dinh mua xe tang dat thu 2 the gioi
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc của quân đội UAE trong chiến dịch ở Yemen. 

AMX Leclerc là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 3 do tập đoàn Nexter của Pháp chế tạo. Nó từng là xe tăng chiến đấu chủ lực đắt nhất thế giới với đơn giá tới 9,3 triệu USD/chiếc vào năm 2011. Tuy nhiên, kỷ lục này đã bị xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc xô đổ vào năm 2014.

Leclerc được trang bị pháo chính nòng trơn 120 mm nạp đạn tự động, nó là xe tăng chiến đấu chủ lực duy nhất của phương Tây sử dụng cơ cấu nạp đạn tự động, tốc độ bắn khoảng 12 viên/phút. Vũ khí phụ gồm súng máy đồng trục 7,62 mm và đại liên 12,7 mm điều khiển từ xa.

Xe được trang bị giáp hỗn hợp 3 lớp gồm giáp composite, titan và phản ứng nổ ERA ngoài cùng với khả năng chống chịu tốt trước các vũ khí chống tăng.

Nhà sản xuất trang bị cho xe hệ thống quản lý chiến đấu kỹ thuật số cùng hệ thống cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu tiên tiến. Xe tăng này có thể bắn trúng mục tiêu ở cự ly 4 km khi đang di chuyển với tốc độ 50 km/h.

Leclerc được lắp động cơ diesel công suất 1.500 mã lực, tốc độ tối đa 72 km/h, dự trữ hành trình 650 km. 
Về quá trình tham chiến, xe tăng này đã được sử dụng ở cường độ thấp trong một số cuộc xung đột ở Lebanon, Kosovo. Gần đây, quân đội UAE đã triển khai 15 xe tăng Leclerc tham chiến tại Yemen trong liên minh với Ả Rập Xê-út. Và chỉ có ba xe tăng hư hỏng trong chiến đấu, trong đó 2 xe cán phải mìn chống tăng và 1 xe trúng súng phóng lựu chống tăng gây hỏng hệ thống điện. Nếu hợp đồng mua xe tăng Leclerc được ký kết, sức mạnh lục quân Ả Rập Xê-út sẽ tăng lên gấp bội với 2 dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hàng đầu thế giới là M1 Abrams và Leclerc.
Quốc Minh

Bình luận(0)