Ả Rập Saudi đã có tên lửa đạn đạo DF-21 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trong một buổi họp báo, quan chức cấp cao Ả Rập Saudi chính thức xác nhận việc nước này sở hữu tên lửa đạn đạo DF-21 của Trung Quốc.

Tờ OKAZ cho hay, tại buổi họp báo khi được hỏi về kế hoạch mua sắm vũ khí mới của Ả Rập Saudi, cố vấn ủy ban quân sự liên hợp Ả Rập Anwar Eshqi đã xác nhận, nước này đã có được tên lửa DF-21 từ Trung Quốc, dùng để bảo vệ 2 thánh địa hồi giáo (Mecca, Medina) và các đồng minh vùng Vịnh.
Tên lửa đạn đạo DF-21 của Trung Quốc.
Trước đó tờ Newsweek của Mỹ cho biết, năm 2007 Ả Rập Saudi đã có được tên lửa DF-21, mặc dù thỏa thuận này không được tiết lộ, nhưng đã được sự đồng ý của Mỹ với điều kiện là cho phép nhân viên kỹ thuật của Mỹ xác nhận những tên lửa này không thể mang vũ khí hạt nhân.
Phó Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ, chuyên gia vấn đề châu Á Michael Morell và trưởng ban phân tich của CIA John Kringen đã được gửi tới Ả Rập Saudi để kiểm tra tên lửa và cũng bày tỏ sự hài lòng đối với kết quả. Theo báo cáo của Mỹ sau khi kiểm tra cho thấy, tên lửa mà Ả Rập có được về thiết kế không phải là tên lửa dùng để mang đầu đạn hạt nhân, thuộc tên lửa đất đối đất thông thường.
Căn cứ vào báo cáo thực lực quân sự Trung Quốc mà Bộ quốc phòng Mỹ công bố, tầm bắn của tên lửa DF-21 mang đầu đạn thông thường khoảng 1.700km, nhỏ hơn so với tầm bắn 2.500-3.000 km của tên lửa nguyên mẫu, điều này chủ yếu là do tên lửa này trang bị 1 đầu đạn thông thường có trọng lượng lớn.
Với tầm bắn này, Ả Rập Saudi hoàn toàn có thể đe dọa thủ đô Tehran của Iran nằm cách đó 1.300km và Tel Aviv của Israel nằm cách 1.400km.
Theo một số chuyên gia, Ả Rập Saudi có thể sở hữu biến thể DF-21B mang được đầu đạn thông thường nặng 1 tấn.
Bằng Hữu

Bình luận(0)