5 sai lầm kinh điển khi sử dụng tủ lạnh hại sức khỏe

Google News

Dưới đây là 5 sai lầm kinh điển mà dường như bà nội trợ nào cũng mắc phải khi sử dụng tủ lạnh.

Sử dụng tủ lạnh sai cách là vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của các bà nội trợ. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các bà nội trợ đã có cách sử dụng tủ lạnh hợp lý và khoa học hơn. Dưới đây là 5 sai lầm kinh điển mà dường như bà nội trợ nào cũng mắc phải khi sử dụng tủ lạnh.
1. Cho quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh
5 sai lam kinh dien khi su dung tu lanh hai suc khoe
Khi cho quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh dễ khiến tủ lạnh bị quá tải và phát sinh vi khuẩn. 
Nhiều bà nội trợ thường có suy nghĩ tủ lạnh là một chiếc tủ vạn năng trong bảo vệ thực phẩm nên cho đồ vào tủ lạnh một cách vô tội vạ. Việc cho thực phẩm vào tủ lạnh mà không có sự phân loại giữa các loại thực phẩm sống và chín dẫn đến tình trạng thực phẩm dễ bị hư hỏng, đặc biệt xuất hiện tình trạng lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn và độc tố. Bên cạnh đó, cho quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh cũng khiến tủ bị quá tải và nhanh hỏng hơn.
Để sửa chữa sai lầm này chị em nên tập thói quen sắp xếp tủ lạnh một cách khoa học. Cần chia ngăn riêng cho các loại thực phẩm sống và chín. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn hết nên cho các loại thực phẩm vào các hộp đựng riêng khi dùng vừa tiện lợi, vừa đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó cũng nên giới hạn số lượng đồ ăn cho vào trong tủ để tủ hoạt động hiệu quả và an toàn.
2. Không rửa sạch thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh
Hầu hết mọi người đều có thói quen khi mua thực phẩm về thường nhét cả túi vào tủ lạnh mà không chịu sơ chế hay rửa sạch. Đây là một thói quen rất xấu vì cách làm này sẽ khiến thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm tươi sống như cá, thịt mất hết dinh dưỡng.
Điều nên làm là trước khi cho đồ vào tủ lạnh, bạn cần rửa sạch sẽ sau đó phân loại rồi mới nên cho vào tủ lạnh. Đối với các loại rau củ thì cần bọc giấy báo và bỏ ngăn riêng trong tủ lạnh để rau củ luôn được tươi mới.
3. Tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh một thời gian quá dài
Việc giữ thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu sẽ làm suy giảm các loại chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, bên cạnh đó còn khiến phát sinh nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên nhớ không nên giữ các loại thực phẩm trong tủ lạnh một thời gian quá lâu.
Thời gian khuyên nghị cho các loại thực phẩm trong tủ lạnh là không quá 5 ngày đối với thực phẩm ở trong ngăn mát, không quá 2 tháng đối với các loại thực phẩm trong ngăn đá. Sau khoảng thời gian này thì thực phẩm đã không còn đủ tiêu chuẩn để sử dụng.
4. Cho lại các loại thực phẩm đã rã đông vào ngăn đá
Đây dường như là loại sai lầm kinh điển nhất của các bà nội trợ. Bởi lẽ, trước khi đông đá các loại thực phẩm các bà nội trợ thường không sơ chế và chia thực phẩm thành các phần vừa ăn nên sau khi rã đông họ lại cho phần thực phẩm thừa vào ngăn đá. Cách làm này đã khiến cho vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng tới chất lượng thức ăn.
Để sửa chữa sai lầm này, các bạn nên nhớ trước khi đông đá bất kỳ loại thực phẩm nào cũng nên nhớ sơ chế sạch sẽ và chia ra các phần nhỏ vừa ăn, đến khi cần sử dụng chỉ cần lấy đúng phần thực phẩm cần sử dụng.
5. Không bọc kín đồ ăn thừa trước khi cho vào tủ lạnh
Những thực phẩm thừa khi cho vào tủ lạnh nếu không được bọc kín sẽ không giữ được hương vị mà còn dễ bay mùi ra khắp tủ cũng như dễ bị nhiễm khuẩn gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.
Do đó, bạn nên cho thực phẩm thừa vào một chiếc hộp sau đó đậy kín lại rồi mới cho vào tủ lạnh để giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn. Bạn cũng nhớ nên dùng các loại hộp an toàn cho sức khỏe, tránh sử dụng các loại hộp nhựa sử dụng một lần vì loại nhựa này có nhiều độc tố, có thể ngấm ngược vào thức ăn.
Theo CK Nguyễn/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)