2014 là năm nóng nhất lịch sử?

Google News

(Kiến Thức) - Tháng 5/2014 được ghi nhận là tháng có nhiệt độ nóng nhất trong lịch sử, vậy 2014 có phải là năm nóng nhất?

Các nhà khoa học nghiên cứu về khí quyển cho biết tháng 5/2014 vừa qua được ghi nhận là tháng có ghi chép nhiệt độ nóng nhất trong lịch sử, dấy lên nghi vấn 2014 có thể sẽ là năm nóng nhất từ trước đến nay.
Andrea Thompson, thành viên Trung tâm khí hậu Mỹ cho biết: “Trong 351 tháng liên tiếp (khoảng hơn 29 năm), nhiệt độ toàn cầu đã ấm hơn so với trung bình, tháng 5/2014 là tháng thứ 351 trong chuỗi nhiệt độ tăng không gián đoạn”.
Nhiệt độ trung bình biển và đất liền tháng 5/2014 được ghi nhận nóng nhất từ trước đến nay. 
Theo số liệu của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA): Nhiệt độ trung bình trên đất liền và biển kết hợp vào tháng 5/2014 cao hơn 0,74 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20 (14,8 độ C).
Một chỉ số khác minh chứng cho hiện tượng nóng lên toàn cầu đó là toàn bộ diện tích Bắc Băng Dương bao phủ bởi băng biển (có ảnh hưởng lớn với thời tiết Bắc bán cầu) tiếp tục bị thu hẹp và băng tan dần.
Hiện tượng El Nino được cho là một trong những "tội đồ" khiến Trái đất nóng lên. Nguyên nhân chính của hiện tượng El Nino là sự thay đổi hướng gió, sự thay đổi áp suất không khí, Trái Đất nóng dần lên, hay cả các cơn động đất dưới đáy biển. Hiện tượng này được cho là sẽ đưa ra các tác động mạnh hơn bao giờ hết trong năm 2015, và có khả năng tăng thêm vào những năm tiếp theo.
Duy Huệ (theo PS)

Bình luận(0)