Để ô tô trong nhà dễ dính ung thư?

Google News

(Kiến Thức) - Theo cảnh báo của các chuyên gia, để ô tô trong nhà ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà, thậm chí có thể là nguyên nhân gây ung thư.

Khói thải và nhiên liệu sống

Thực tế cho thấy, những thiết kế gara như trên khá phổ biến ở ta. Một cuộc khảo sát nhỏ của phóng viên Kiến Thức với 20 hộ gia đình có để xe ô tô trong nhà ở khu vực Cầu Giấy và Từ Liêm (Hà Nội) cho thấy, có đến 18/20 gia đình này đều để ô tô ở tầng 1 và cầu thang thông lên các tầng trên không hề có cửa ngăn cách.

Đáng chú ý là có đến 7 trong tổng số 18 nhà này do diện tích tầng 1 rất rộng nên thiết kế chung cả phòng bếp, phòng ăn hoặc phòng khách liên thông với chỗ để ô tô. Chỉ có 2 nhà xây kiểu biệt thự, được thiết kế gara ô tô tách rời phía ngoài. Tuy nhiên, hai gara này cũng có cửa thông bên trong để lên nhà và cửa cũng không mấy khi đóng.

Cảnh báo của Cơ quan Y tế Canada cho thấy, các khí thải độc hại từ gara ô tô thiết kế thông với nơi ở có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà. Theo báo cáo của cơ quan này, một lượng lớn các chất độc hại có trong khí thải, đặc biệt là benzen, đã được tìm thấy ở môi trường trong nhà.

Deborah Schoen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về không khí trong nhà của Cơ quan Y tế Canada cho biết: "Đây là một chất sinh ung thư, vì vậy lời khuyên tốt nhất là giảm độ phơi nhiễm càng thấp càng tốt. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy nồng độ benzen trong các gara ít nhất cũng cao gấp ba lần bình thường". 

Cơ quan Nhà ở Canada cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ của các gara liên thông với nhà ở. Vấn đề càng trầm trọng hơn đối với các ngôi nhà có khu sinh hoạt của gia đình ở thông ngay phía trên gara mà không có cửa kín ngăn cách.    

TS Đinh Ngọc Ân, Trưởng khoa Cơ khí động lực, công nghệ ô tô, trường Đại học Sư Phạm kỹ thuật Hưng Yên thậm chí còn cho rằng, không chỉ các khí thải độc hại mà cả các chất bay hơi từ nhiên liệu sống cũng tồn tại trong gara ô tô. Đối với những dòng xe "xịn" có hệ thống kiểm soát không cho xăng bốc hơi ra ngoài khi không nổ máy, hoặc khi nổ máy thì xăng được đốt cháy hết cũng sẽ không bị thoát hơi xăng sống ra ngoài.

Nhưng đối với những đời xe cũ, xe sử dụng lâu ngày thì việc xăng sống bay ra là chuyện bình thường. Không chỉ benzen có mặt trong khói thải của xe, mà các dạng hydrocarbon khác (C6H12, C2H6), carbon monoxide (CO), carbon dioxide (CO2), các oxit nitơ (NOx) cũng đều bay ra không khí, nhất là khi bắt đầu khởi động máy và khi vừa tắt máy xe.

Khói thải và các hóa chất bay hơi độc hại có mặt trong gara sẽ tìm đường vào nhà, ngay cả khi đóng cửa ngăn cách, qua các khe hở ở cửa, vách tường hay trần nhà, qua các ống dẫn... 

Nguy cơ ảnh hưởng tủy sống và ung thư máu

Khói thải và các hóa chất bay hơi độc hại có mặt trong gara sẽ tìm đường vào nhà, ngay cả khi đóng cửa ngăn cách, qua các khe hở ở cửa, vách tường hay trần nhà, qua các ống dẫn... Nếu gara thông với các không gian phía trên thì nguy cơ xâm nhập của các chất độc hại này rõ ràng là càng lớn. Nhiều khảo sát ở các bang Minnesota, Iowa, Colorado và Alaska (Hoa Kỳ) cho thấy, carbon monoxide (CO) từ gara thông lên nơi ở được phát hiện ở 74% các hộ gia đình có gara liền kề.

Theo Cơ quan quản lý sức khoẻ và an toàn nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA), việc tiếp xúc với benzen trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tủy xương và quá trình sản xuất máu. Phơi nhiễm thời gian ngắn với liều tiếp xúc cao có thể gây tình trạng tinh thần lơ mơ, uể oải, hoa mắt, chóng mặt, choáng ngất, bất tỉnh hoặc thậm chí là tử vong. Mặc dù nồng độ không cao, nhưng benzen trong gara, một dạng hợp chất hữu cơ bay hơi, được các chuyên gia thuộc Cơ quan Y tế Canada lo ngại có liên quan đến bệnh bạch cầu.

Cách tốt nhất để hạn chế các chất độc hại từ gara bay vào nhà là thiết kế gara riêng biệt, hoặc ít nhất cũng phải có cửa ngăn cách, cửa phải đảm bảo kín và luôn đóng ngay sau khi qua lại. Không bao giờ nổ máy khi cửa gara vẫn đóng. Khi đưa xe vào gara, tắt máy ngay và để cửa mở một lát cho thoáng khí. Lắp quạt thông gió để hút không khí từ trong gara ra phía ngoài trời.
PGS.TS Đinh Ngọc Ân

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Lê Hiếu

Bình luận(0)