10 câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất năm 2012

Google News

(Kiến Thức) - Thế giới muôn hình muôn vẻ nên các nhà khoa học liên tục phát hiện ra những điều hết sức lạ lùng.

Mật ong nhiều màu

Thay vì thu thập mật từ hoa thì những con ong ở Ribeauville, Đông Bắc nước Pháp lại bay đến nhà máy xử lý chất thải từ kẹo và vỏ kẹo của nhãn hàng M&M. Chúng thu thập phần còn lại từ những phế phẩm này. Đây là nguyên nhân khiến mật ong bị biến màu.

Não mẹ - não con trộn lẫn?

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, trong quá trình mang thai, những tế bào phôi thai di chuyển lên não bộ của người mẹ , nơi chúng có thể “trú ngụ” được vài thập kỷ. Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu vết của nhiễm sắc thể giới tính nam trên xác của người phụ nữ 94 tuổi.

Hiện các nhà khoa học chưa đưa ra được lời giải thích về vai trò của những loại tế bào này. Một vài người cho rằng những tế bào này có thể sẽ giúp cơ thể phụ nữ tái tạo mô và có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh Alzheirmer.
 
Làm hoạn quan để sống lâu hơn

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, những quan hoạn trong xã hội phong kiến xưa có thể sống lâu hơn 20 năm so với những nam giới thường. Tuy chưa xác định được chính xác nguyên nhân của việc này nhưng các chuyên gia tin rằng, hormon tình dục, chất kích thích sinh dục nam là những nhân tố ảnh hưởng lên hệ miễn dịch và có hại cho tim.

Rừng hóa thạch quay trở lại

Một trong những hệ quả không lường trước của hiện tượng trái đất nóng lên: rừng hóa thạch Nam cực có thể sẽ được tái sinh.

Với nhiệt độ toàn cầu đang tăng lên một cách nhanh chóng, những khu rừng cách đây 2,5 triệu năm có thể được phục hồi. Những khu rừng này sẽ phát triển trở lại khi nhiệt độ lên đến 0 độ C. Hiện nhiệt độ trung bình tại khu vực Nam Cực là -15 độ C. Nếu nhiệt độ Trái đất tiếp tục nóng lên như hiện tại,  trong tương lai, con cháu chúng ta sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cánh rừng Nam Cực hóa thạch tái sinh.

Dùng gián cứu hộ

Các nhà khoa học có ý tưởng đưa gián điều khiển từ xa vào những nơi xảy ra thảm họa để tìm kiếm nạn nhân, do loại vật nhỏ bé này dễ dàng luồn lách đến những nơi mà con người không thể và nó gần như “miễn nhiễm” với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Giòi giúp nhận diện người

Cảnh sát Mexico nhận diện được danh tính của một nạn nhân bị đốt cháy mà không sót lại bất cứ một mô mềm nào nhờ vào việc truy tìm ADN còn sót lại của nạn nhân này trên đường ruột những con giòi ăn xác. Đây có thể coi là một trong những phương thức lấy ADN kỳ quặc nhất từ trước đến nay.

Trẻ em giúp ngăn chặn tội phạm

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khuôn mặt trẻ em có khả năng làm “mềm” trái tim của những kẻ phạm tội, bởi nó gợi lên tình yêu, sự quan tâm. Và để hạn chế tình trạng phạm tội ở Gravesend, London, một vài người bán hàng ở Anh đã áp dụng phương pháp đưa ra bức ảnh “thiên thần nhỏ” để làm giảm thái độ hung hãn của những tên tội phạm.

Chủng người mới?

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện ra nhiều xương sọ có hình thù kỳ lạ. Họ cho rằng đây có thể là xương sọ của một chủng người mới có tên Red Deer Cave. Chủng người này có thể đã sống cho đến cuối thời kỳ Băng hà, khoảng 11.000 năm trước.

 Xương sọ được cho là của chủng người mới Red Deer Cave.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

Hiền Thảo (theo LiveScience)

Bình luận(0)