Phó Thủ tướng Nga chê BMW, khoái dùng Tigr hơn

Google News

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin sẽ sớm đổi xe công vụ BMW hiện thời sang xe chuyên chở binh sĩ Tigr, hay còn gọi là Hummer của Nga.

(Kienthuc.net.vn) - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin sẽ sớm đổi xe công vụ BMW hiện thời để sử dụng xe chuyên chở binh sĩ Tigr, hay còn gọi là Hummer của Nga.

Xe Tiger (GAZ29752).
Xe Tiger (GAZ29752).

Ông Rogozin đang thỏa thuận mua phiên bản không bọc sắt của loại xe 5 cửa Tigr (GAZ-2330).

"Tôi cho rằng ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể làm ra các sản phẩm phi quân sự chất lượng tốt Vì vậy, tôi muốn dùng sản phẩm nội địa hơn hàng nhập khẩu", ông Rogozin viết trên Twitter.

Lính đặc nhiệm diễn tập cạnh xe Tiger (GAZ29752).
Lính đặc nhiệm diễn tập cạnh xe Tiger (GAZ29752).

Một số người Nga sở hữu xe do Đức sản xuất bày tỏ lòng tôn kính với những người lính Liên Xô tấn công Berlin năm 1945 và chấm dứt Thế chiến II bằng việc khắc chữ "Chiến tích" hoặc "Tới Berlin"  lên cửa kính đằng sau của những chiếc Audi, BMW hoặc Mercedes của họ.

Xe Tigr dân sự dùng động cơ nội địa.
Xe Tigr dân sự dùng động cơ nội địa.

Người Nga cải tiến chiếc Tigr, làm cho nó có kích cỡ giống chiếc Humvee của Mỹ. Xe Tigr mới được bọc sắt dày hơn, trọng tải lớn hơn và tốc độ tối đa lớn hơn so với Humvee. Thêm vào đó, công ty Russian Machines – nhà sản xuất ô tô bọc thép nội địa Tigr cho biết, họ sử dụng động cơ nội địa turbo diesel YMZ-530 thay vì nhập khẩu động cơ từ Mỹ như trước đây.

Dàn xe Tiger
Dàn xe Tigr trong một lễ diễu hành.

Trong quá khứ, loại xe Tigr chỉ có quân đội và cảnh sát sử dụng nhưng hiện nó rất được giới thượng lưu ưa chuộng; bởi họ có đủ khả năng để "nuôi" phương tiện này.

Trước đó, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nga là Vladimir Zhirinovsky mua xe Tigr vào năm 2006. Và đạo diễn Nikita Mikhalkov đoạt giải Oscar là người sở hữu 4 chiếc Tigr. Giá khởi điểm của mỗi chiếc là 100.000 USD (hơn 2,1 tỷ VND).

Nhật Anh (theo RT)

[links()]

Bình luận(0)