Khó phát hiện rau sử dụng thuốc “tăng phọt“

Google News

Sau 5 ngày phun thuốc "tăng phọt" cho rau, phóng viên đã thấy rau dài hơn trước đó rất nhiều.

- Sau khi phóng viên trực tiếp khảo nghiệm về khả năng thực của thuốc kích thích tăng trưởng GA3, các chuyên gia đã giải thích về nguyên lý hoạt động cũng như tác hại có thể có của thuốc đối với người sử dụng rau.
[links()]
Tăng sinh khối của cây

Sau 5 ngày phun thuốc, phóng viên đã thấy rau dài hơn trước đó rất nhiều. Cụ thể, cây rau má dài nhất trước khi phun chỉ đến 18cm, nhưng nay đã dài 34cm. Ngọn rau mồng tơi trước khi phun chỉ 5cm, nay đã cao hơn 30cm.
TS Đỗ Đình Ca, Trưởng Bộ môn Kiểm nghiệm chất lượng rau quả, Viện Nghiên cứu rau quả cho biết: GA3 có tên khoa học là Gibberellin. Đây là một hợp chất vòng có hoạt tính sinh lý rất mạnh. Hiện có khoảng hơn 100 GA được phát hiện nhưng GA3 là hormon có hoạt tính mạnh nhất và được sử dụng rộng rãi.

Vai trò sinh lý quan trọng của GA3 đối với cây trồng nói chung là kích thích sự giãn tế bào theo chiều dọc, kích thích sự nảy mầm của hạt, củ, ảnh hưởng đến phân hóa giới tính của các cơ quan sinh sản... Ví dụ, GA3 được dùng để ức chế sự phát triển hoa cái, kích thích sự phát triển hoa đực, kích thích sự sinh trưởng của quả...

TS Trần Ngọc Hùng, Trưởng Bộ môn Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu rau quả phân tích thêm, GA3 không kích thích cây phân chia tế bào mà làm giãn tế bào, tăng sinh khối của cây mà không cần cung cấp dinh dưỡng. “Để giãn tế bào cần được cung cấp nước, vì thế có thể có ảnh hưởng đối với cây”, TS Ngọc Hùng nói.

Loại thuốc này không có tác dụng đối với rau đã hái. Bởi rau đã hái đồng nghĩa với việc mạch vận chuyển nước bị hạn chế dẫn đến nước không được chuyển đến toàn bộ thân cây rau. Khi sử dụng thuốc GA3 đồng nghĩa với việc không được cung cấp nước nên rau sẽ héo khô rất nhanh. Đặc biệt, rau càng non càng nhanh héo.

Với trường hợp cây bị chết có thể có 2 lý do: Do quá liều hoặc một lý do ngẫu nhiên trùng hợp.

Sau 5 ngày phun thuốc, cây rau má đã có chiều cao 34cm.
Sau 5 ngày phun thuốc, cây rau má đã có chiều cao 34cm.

Rau phun GA3 ăn nhạt, nhiều nước

Cũng theo các chuyên gia, việc sử dụng GA3 có nhiều phân loại. Có thể tốt cho người trồng cây nếu phun mức vừa phải, đúng thời điểm, kèm theo đó là bón phân, tưới nước đầy đủ thì cây sẽ phát triển tốt. Việc sử dụng GA3 trong trường hợp này hoàn toàn không có hại cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu người trồng rau lạm dụng GA3 chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng đa chiều. Vì về kỹ thuật canh tác, nếu phun hàm lượng cao thuốc kích thích GA3 thì rau sẽ bị chết. Còn khi phun thuốc cây lớn nhanh đồng nghĩa với việc thu hút nhiều sâu bọ đến phá hoại.

TS Đỗ Đình Ca cho biết, sau khi phun GA3 ít nhất phải sau 5 ngày mới nên thu hoạch. Nếu hái sớm hơn rau sẽ non, nhưng nhanh héo, ngọn rau nhợt nhạt, kén người mua.

Theo các chuyên gia, cách phát hiện rau sử dụng thuốc kích thích rất khó. Tuy nhiên, rau phun thuốc kích thích có thể có những biểu hiện như nhìn ngọn rau non mướt, phần ngọn dài hẳn so với thân một cách bất thường. Khi ăn rau cảm thấy nhạt, nhiều nước. Một số chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng khuyên rằng, dù tồn dư của GA3 trong rau chưa được chứng minh là ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, nhưng để đảm bảo an toàn tốt nhất tránh sử dụng loại rau này.
Về lý thuyết, việc ngâm rau trước khi chế biến khoảng nửa ngày hay rửa sạch để trong tủ lạnh vài ngày sau đó mới chế biến có thể giúp rau phân hủy hóa chất còn tồn dư. Nhưng về mặt khoa học, điều này chưa được chứng minh. Kèm với đó, rau để lâu đồng nghĩa sẽ giảm lượng vitamin, ăn kém ngon hơn rau tươi.
TS Trần Ngọc Hùng
Hiền Dung   

Bình luận(0)